Bao bì không chỉ dùng để đóng gói sản phẩm mà còn truyá»n tải thông tin, hình ảnh vá» doanh nghiệp má»™t cách hữu hiệu. Váºy yếu tố nà o để thiết kế bao bì đẹp?
Sau đây Hali xin báºt mà má»™t số yếu tố thiết kế bao bì đẹp và ấn tượng:
1.Sự phối hợp nhất quán
Äây là tiêu chuẩn cốt lõi cá»§a má»™t bao bì thà nh công. Sá»± phối hợp nhất quán là phải thể hiện được má»™t phong cách riêng cá»§a thương hiệu sản phẩm. Mà u sắc, bố cục, phông ná»n là những yếu tố giúp cho việc nháºn dạng hình ảnh thương hiệu nhanh hÆ¡n nhiá»u lần, và giúp cho khách hà ng có thể nhá»› được những đặc tÃnh riêng cá»§a sản phẩm đó, mặc dù há» có thể mua hà ng ở nhiá»u cá»a hà ng khác nhau. Má»™t sản phẩm có thể thay đổi mà u sắc bao bì theo từng giai Ä‘oạn để tạo sá»± hấp dẫn, nhưng nó phải tuân theo nguyên tắc nhất quán trong việc nháºn diện thương hiệu sản phẩm đó.
2.Sự ấn tượng
Khi tặng quà cho má»™t ai đó thì việc gói quà đã thể hiện sá»± tôn trá»ng đối vá»›i ngưá»i nháºn. Má»™t món quà được gói đẹp và chăm chút trước hết đã gây được má»™t ấn tượng ban đầu tốt đẹp đối vá»›i ngưá»i nháºn, cho dù chưa biết món quà bên trong như thế nà o. Bao bì cá»§a sản phẩm cÅ©ng váºy, cách thiết kế và đóng gói bao bì cÅ©ng đã thể hiện được má»™t phần cá»§a sản phẩm bên trong bao bì. TÃnh ấn tượng còn đặc biệt có ý nghÄ©a vá»›i những bao bì cao cấp dà nh cho những sản phẩm sang trá»ng. Việc thiết kế bao bì cho những mặt hà ng đắt giá đòi há»i phải có sá»± chá»n lá»±a kÄ© từ chất liệu cho đến mà u sắc thiết kế., thông qua đó thể hiện được “đẳng cấp†cá»§a ngưá»i mua.
3.Sá»± nổi báºt
Trên má»™t kệ trưng bà y không chỉ có sản phẩm cá»§a chúng ta mà còn có thể có các sản phẩm khác cùng loại cá»§a đối thá»§ cạnh tranh. Vì váºy sá»± nổi báºt là má»™t yếu tố rất quan trá»ng để tạo ra sá»± khác biệt. Nhà thiết kế phải hiểu rằng sản phẩm sẽ được ngưá»i tiêu dùng so sánh, nháºn định vá»›i hà ng loạt những sản phẩm khác vá»›i rất nhiá»u phong cách và mà u sắc Ä‘a dạng. Và để có thể cạnh tranh được, nhà thiết kế phải là m cách nà o để sản phẩm cá»§a mình sẽ là điểm nhấn giữa má»™t loạt sản phẩm khác. Muốn là m được Ä‘iá»u nà y đòi há»i nhà sản xuất đã phải nghiên cứu kÄ© thị trưá»ng từ bước định vị sản phẩm đầu tiên đến việc xây dá»±ng má»™t hệ thống nháºn diện thương hiệu hiệu quả. Khả năng sáng tạo cao cÅ©ng sẽ giúp việc thiết kế bao bì tránh được những lối mòn quen thuá»™c đến nhà m chán cá»§a các bao bì ngoà i thị trưá»ng.
4.Sự hấp dẫn
Trong má»™t số ngà nh hà ng, đặc biệt trong ngà nh mỹ phẩm, bao bì phải thể hiện được sá»± hấp dẫn, lôi cuốn, gây thiện cảm và nhấn mạnh các đặc tÃnh cá»§a sản phẩm . Bao bì trong những ngà nh nà y có thể được xem như má»™t phần cá»§a sản phẩm tạo ra những giá trị cá»™ng thêm cho khách hà ng. Sản phẩm được thiết kế dà nh cho nam giá»›i bao bì phải thể hiện được sá»± nam tÃnh, khác hẳn vá»›i sản phẩm dà nh cho nữ giá»›i vá»›i những đưá»ng nét má»m mại quyến rÅ©.
5.Sự đa dụng
Bao bì thông thưá»ng ngưá»i ta chỉ nghÄ© đến việc đựng sản phẩm và sá» dụng xong rồi bá», rất lãng phÃ. Vì váºy trong cuá»™c cạnh tranh ngà y nay ngưá»i ta thưá»ng tìm cách thêm giá trị sá» dụng cho bao bì. Những chi tiết tưởng chừng nhá» nhặt đôi khi sẽ là má»™t lợi thế cạnh tranh lá»›n cá»§a sản phẩm so vá»›i các đối thá»§ khác. Bao bì sữa tắm ngà y nay thưá»ng có thêm móc để treo trong phòng tắm thuáºn tiện , hình dáng thon để cầm nắm được dá»… dà ng. Nắp Ä‘áºy cá»§a cá»§a những chai Comfort là m má»m vải có thêm chức năng là m mức Ä‘o lượng sá» dụng. Há»™p bánh kẹo bằng thiếc rất sang trá»ng và khi dùng hết có thể sá» dụng là m há»™p đựng linh tinh.Tất cả những Ä‘iá»u nà y giúp cho sản phẩm trở nên thông dụng và phù hợp hÆ¡n trong Ä‘á»i sống hà ng ngà y cá»§a ngưá»i tiêu dùng.
6.Chức năng bảo vệ
Äã là bao bì thì luôn phải có chức năng bảo vệ sản phẩm bên trong. Tuy nhiên không thiếu những bao bì đã không xem trá»ng chức năng nà y. Bao bì phải được thiết kế là m sao bảo vệ được sản phẩm bên trong má»™t cách an toà n nhất. Ngưá»i ta ưa thÃch dùng bao bì kÃn hoặc hút chân không để giúp cho sản phẩm để được lâu hÆ¡n. Bao bì dà nh cho thá»±c phẩm và đồ uống phải đáp ứng được những tiêu chuẩn bắt buá»™c trong việc bảo đảm chất lượng sản phẩm.
7.Sự hoà n chỉnh
Yếu tố nà y giúp cho việc thiết kể kiểu dáng bao bì phù hợp vá»›i sản phẩm bên trong cá»§a nó và điá»u kiện sá» dụng sản phẩm đó. Bao bì phải thÃch hợp vá»›i việc treo hoặc trưng bà y trên kệ bán hà ng, có thể dá»… dà ng để trong há»™p carton. Bao bì dà nh cho thức ăn phải để được và o tá»§ lạnh vừa vặn và không tốn không gian.. Bút viết dà nh cho trẻ em phải khác vá»›i bút viết dà nh cho nguá»i lá»›n. Bút để kẹp trên áo khác vá»›i bút cất trong cặp. Rất nhiá»u yếu tố mà khách hà ng quan tâm cần phải được nhà thiết kế xem xét má»™t cách tỉ mỉ để tạo cho bao bì má»™t sá»± hoà n thiện tránh má»i khuyết Ä‘iểm không đáng có. Sẽ có sá»± lá»±a chá»n nên nhấn mạnh Ä‘iểm nà o giữa sá»± tiện lợi, sá»± nổi báºt hay sá»± Ä‘a dụng để tạo ra sá»± hoà n chỉnh cho sản phẩm.
8.Sá»± cảm nháºn qua các giác quan
Má»™t bao bì tốt phải thu hút được sá»± cảm nháºn tốt cá»§a ngưá»i tiêu dùng vá» sản phẩm thông qua việc nhìn ngắm, săm soi và sá» mó và o sản phẩm. Chúng ta thưá»ng Ãt chú ý đến xúc giác cá»§a ngưá»i tiêu dùng mà thưá»ng chỉ nhấn mạnh và o yếu tố bắt mắt. Nhưng xúc giác lại có vai trò quan trá»ng trong việc cảm nháºn vá» kÃch cỡ, kết cấu sản phẩm, chất liệu bao bì và từ đó ảnh hưởng đến việc nháºn xét chất lượng sản phẩm. Chúng ta không thể bá» qua má»™t yếu tố nà o trong những yếu tố trên vì nó sẽ là m mất Ä‘i má»™t lợi thế không nhá» so vá»›i đối thá»§ cạnh tranh. Việc áp dụng những yếu tố nà y còn Ä‘á»i há»i phải tìm hiểu kÄ© nhu cầu và đối tượng khách hà ng hướng đến. Xác định được đâu là nhu cầu và mong muốn cá»§a ngưá»i tiêu dùng đối má»™t sản phẩm và đối vá»›i bao bì sản phẩm sẽ giúp cho việc định hướng và thiết kế được nhanh hÆ¡n và hiệu quả hÆ¡n.
Hy vá»ng rằng vá»›i những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn nhiá»u hÆ¡n trong việc lá»±a chá»n mẫu thiết kế bao bì phù hợp vá»›i dá»± án cá»§a mình!
Chúc các bạn thà nh công!
Tin khác
- Thiết kế bao bì mỹ phẩm
- Báºt mà phần má»m thiết kế catalogue ‘ngon – bổ – rẻ’
- 5 xu hướng thiết kế bao bì “là m mưa là m gió†trong năm 2016
- Mà u sắc trong thiết kế thương hiệu
- Xu hướng thiết kế bao bì 2016: Hiện đại và độc đáo
- Tại sao phải đăng ký bản quyá»n nhãn hiệu hà ng hóa
- Những thiết kế logo gây tranh cãi nhất
- Bà quyết thiết kế catalogue đẹp
- Äể báo cáo thưá»ng niên có “chất”
Comments
Bà i viết nổi báºt
- Äá»™c đáo trong phong cách thiết kế website phòng khám thẩm mỹ và nha khoa TNA
- Video giới thiệu Viện thẩm mỹ quốc tế và nha khoa công nghệ cao TNA
- Tổng hợp các cách đặt tên công ty ấn tượng nhất
- Thiết kế lịch độc quyá»n Công ty Cổ phần Sông Äà 6
- Thiết kế lịch độc quyá»n Táºp Ä‘oà n Dabaco năm 2021