Sau khi logo Thế vận hội Tokyo 2020 của nhà thiết kế Kenjiro Sano bị nhà tổ chức bỠđi không dùng nữa do có nghi vấn đạo ý tưởng, cộng đồng mạng xã hội đã nhanh chóng đưa ra những gợi ý thay thế, trong đó có hình hoa anh đà o lấy cảm hứng từ một vòng hoa trên mộ.
Logo má»›i cá»§a Google, lần đầu tiên được đưa ra trong vòng 16 năm qua và được giá»›i thiệu cùng ngà y, đã là m dấy lên những tranh cãi ồn à o trên mạng, trong đó ngưá»i ta đã đưa ra má»™t danh sách gồm 27 cách cải tiến để logo nà y trông hấp dẫn hÆ¡n.
Thế giới trắc trở
Äó là lá»i cảnh tỉnh vá» một thế giá»›i nhiá»u trắc trở đối vá»›i những nhà thiết kế đồ há»a: ngay cả những hình ảnh vô thưởng vô phạt cÅ©ng có thể là m bùng phát là n sóng giận dữ trên mạng.

Ná»— lá»±c là m má»›i thương hiệu cá»§a hãng Gap and Tropicana cÅ©ng bị bá» dở sau khi bị chỉ trÃch.
Cả Jeb Bush và Hillary Clinton cÅ©ng khiến má»i ngưá»i chế nhạo khi hai ngưá»i đưa ra logo cho chiến dịch tranh cá» tổng thống Mỹ 2016.
Äối vá»›i Bush, đó là hình ảnh một dấu chấm than vui nhộn vốn khiến má»i ngưá»i nhá»› lại một vở nhạc kịch Broadway hay một từ chá»i thá».
Có ý kiến cho rằng ‘trong ká»· nguyên tin nhắn qua Ä‘iện thoại, tin nhắn nhanh, tin nhắn tối Ä‘a 140 ký tá»± thì ngưá»i ta có xu hướng Ãt dùng dấu chấm câu hÆ¡n, do đó khi dấu chấm câu được sá» dụng thì nhiá»u khả năng nó sẽ bị phân tÃch’.
Việc phân tÃch mổ xẻ hình ảnh logo rất Ä‘a dạng, từ chuyện nháºn xét có tÃnh hà i hước cho tá»›i những cáo buộc logo mang dáng dấp quá»· dữ.
Khi chuá»—i sản xuất bánh tráng (pancake) cá»§a Mỹ IHOP lần đầu tiên cải tiến logo cá»§a há» vốn đã được dùng suốt 20 năm bằng cách thêm và o một nụ cưá»i không xúc phạm ai, hỠđã bị cáo buộc là đã đưa và o hình ảnh công ty một yếu tố gây sợ hãi.

Hãng Procter & Gamble (P&G) cũng gặp rắc rối với một loạt cáo buộc đến nỗi buộc phải bỠlogo của mình.
Nhãn hà ng tiêu dùng toà n cầu nà y đã đưa và o sá» dụng hình ảnh thương hiệu ‘ngưá»i đà n ông trên Mặt Trăng’ và o năm 1851.
Thế nhưng và o những năm 1980, đã bắt đầu có lan truyá»n tin đồn rằng những gợn sóng trong hà m râu và mái tóc cá»§a ngưá»i đà n ông đó có ẩn giấu hai cái sừng và là hình ảnh ‘666’ bị đảo lại tức là dấu hiệu cá»§a quái vật.
Äối mặt vá»›i những đồn thổi sai lệch liên tục, P&G đã phải bá» những gợn sóng trong hình ảnh ‘ngưá»i đà n ông trên Mặt Trăng’ và o năm 1991.
Hồi năm 2007, há» thắng 19 triệu Mỹ kim trong vụ kiện đối thá»§ là nhà phân phối Amway lan truyá»n cáo buộc thất thiệt nhằm gắn kết hình ảnh cá»§a P&G vá»›i Quá»· Satan.

Mặc dù P&G bỠlogo Mặt Trăng để thay và o đó bằng logo với các ký tự, hình ảnh Mặt Trăng đã lặng lẽ quay trở lại logo của hỠtrong mẫu thiết kế lại hồi 2013.
Một hình ảnh logo được sá» dụng lại cÅ©ng đã gây rất nhiá»u ầm Ä© sau khi khiến cho cộng đồng các game thá»§ vốn nổi tiếng là không biết kiá»m chế nổi giận.
Công ty công nghệ Corsair đã cho ra mắt logo má»›i và o tháng ChÃn 2014, một tháng sau vụ lùm xùm ‘Gamergate’ vốn khiến cho nữ giá»›i là m việc trong ngà nh nà y bị quấy rối trên mạng và tháºm chà còn bị dá»a giết.
Thiết kế logo cho phân nhánh game cá»§a công ty có hình ảnh hai thanh gươm bắt chéo nhau ở chuôi – hình ảnh nà y đã nhanh chóng bị lên án vì trông giống như má»™t hình xăm ở phần lưng dưới cá»§a phụ nữ, hình xăm có tên ‘tramp stamps’ (những dấu ấn cá»§a gã lang thang).
Những game thủ lớn tiếng đã viết thư phản kháng yêu cầu công ty phải đổi logo và Corsair đã phải đáp ứng bằng cách âm thầm bỠnó hồi tháng Sáu 2015.

‘Thu hút công chúng’
Phản ứng cay nghiệt trước các thiết kế logo thưá»ng là một phần cá»§a văn hóa giận dữ nói chung trên mạng xã hội – một nhà thiết kế nổi tiếng và là đối tác cá»§a studio Pentagram có ảnh hưởng lá»›n đã từng có một bà i viết hồi năm 2013 than thở vá» sá»± tấn công nà y.
“’Logo má»›i à ? Chiến thôi!’ Việc chỉ trÃch các hình ảnh logo giỠđã trở thà nh một môn thể thao hút khán giả mà ai cÅ©ng có thể chÆ¡i được,†Michael Bierut viết.
Tuy nhiên một số logo là m bùng phát phản ứng còn hơn cơn bão trên mạng xã hội.
Logo cá»§a Thế vận hội London 2012 đã khiến cho Iran có phản đối chÃnh thức. Nước nà y đã Ä‘e dá»a tẩy chay kỳ thế vận hội nà y trừ phi ban tổ chức thay đổi logo.
Theo Tehran, những con số 2012 được sắp xếp trông như hình răng cưa thật ra là ngụ ý thể hiện từ ‘Zion’ – tức sá»± phục quốc Do Thái. Theo há», đây là một mưu đồ á»§ng hộ Israel không nói ra.

Logo nà y cÅ©ng bị so sánh vá»›i một nhân vật trong loạt phim hoạt hình Simpsons Ä‘ang thá»±c hiện hà nh vi tình dục trong khi một số ngưá»i còn nói rằng há» thấy trong đó có dấu hiệu cá»§a chữ Thập ngoặc – biểu tượng cá»§a Äức Quốc xã.
Các logo thể thao khác thì gây tranh cãi trá»±c tiếp hÆ¡n. Chúng bị chỉ trÃch là vô vị hoặc phân biệt chá»§ng tộc.
Một đội bóng chà y ở Canada đã gây tranh cãi hồi năm 2012 khi hỠra mắt với tên mới và linh vật mới.
Có trụ sở ở London thuá»™c tỉnh Ontario, đội bóng London Rippers đã hứng chịu búa rìu dư luận khi bình thưá»ng hóa hình ảnh Jack the Ripper – kẻ giết ngưá»i hà ng loạt ở London hồi thế ká»· 19.
Äội bóng biện hộ rằng bất cứ sá»± liên hệ nà o vá»›i kẻ giết ngưá»i hà ng loạt khét tiếng kia chỉ là vô tình.
Ngưá»i quản lý đội bóng David Martin nói vá»›i London Free Press rằng ‘ripping’ là một thuật ngữ thông dụng trong môn bóng chà y và hình ảnh nhân vật chìm trong logo là ‘Diamond Jack’ – một cầu thá»§ hockey bất đắc chà đã trở nên thà nh công vượt mong đợi trong môn bóng chà y.

‘Thiếu nhạy cảm chủng tộc’
Việc sá» dụng hình ảnh và tên tuổi thổ dân Mỹ trong thể thao đã gây ra tranh cãi ở Mỹ kể từ những năm 1960, vá»›i những đội bóng như đội Atlanta Braves đã bị chỉ trÃch vì thiếu nhạy cảm vá» chá»§ng tộc.
Không đội bóng rổ nà o trong giải NBA vốn trước đây từng dùng linh vật có liên quan đến thổ dân còn giữ lại những hình ảnh nà y. Tuy nhiên, đội bóng thuộc giải túc cầu NFL ở thủ đô Washington lại không hỠđổi tên hay bỠlogo.
Äội bóng có tên là Washington Redskins Ä‘ang đối mặt vá»›i đơn kiện nhằm và o hình ảnh ‘redskins’ trên khắp nước Mỹ và một chiến dịch truyá»n thông hồi 2013 đã khiến cho 50 thượng nghị sỹ cùng Tổng thống Barack Obama lên tiếng yêu cầu há» phải thay đổi.
Có lẽ là một trong những biểu tượng gây tranh cãi nhất trong là ng thể thao Mỹ, logo tù trưởng Wahoo (Chief Wahoo) đã được thay thế bằng một chữ cái trên trang phục và dụng cụ của đội Cleveland Indians.

Và o năm 2014, biểu tượng mặt đỠbị đẩy xuống và không còn là logo quan trá»ng nhất cá»§a đội bóng chà y nà y nữa.
Các nhà thiết kế cũng xúc phạm công chúng bằng một cách khác.
Há» thưá»ng chá»n cách gợi ý vá» những hình ảnh không đứng đắn để thu hút sá»± chú ý cá»§a công chúng.
Một số chữ cái mà khi kết hợp lại với nhau sẽ gây ra gợi ý không tốt – đặc biệt là chữ ‘d’ đặt cạnh chữ ‘b’. Hãng đại lý xe hơi Dodge of Burnsville của Mỹ hay công ty Dirty Bird ở xứ Wales vẫn giữ logo kiểu nà y.

Tuy nhiên đứng đầu danh sách những chữ cái mà hình ảnh của chúng khiêu dâm nhất phải là chữ ‘k’ – vốn đầy ngụ ý vỠtình dục trong một quảng cáo cho một hãng dược ở Nhật Bản và một công ty du lịch ở New Zealand.
Khi trang mạng B3ta tổ chức giải logo Phallic Logo Awards, công ty sản xuất xúc xÃch Kostelecké Uzeniny cá»§a Cộng hòa Czech có logo nằm trong số những mẫu bị để ý nhiá»u nhất.
Trên trang web cá»§a mình, công ty nà y giải thÃch logo nà y như sau: “Một quý ông lịch lãm vá»›i mái tóc xức dầu bóng bảy và chiếc cà vạt sá»c Ä‘ang cúi ngưá»i xuống đĩa xúc xÃch Kostelec nóng hổi thÆ¡m ngon để thưởng thức.â€

Há» tin rằng logo nà y – vốn ra Ä‘á»i và o những năm 1920 – vẫn phù hợp vá»›i triết lý cá»§a há» ngà y nay: “chất lượng trong má»i khÃa cạnh, sá»± tinh tế và niá»m vui trong cuộc sống hà ng ngà yâ€.
Nhưng hình ảnh nà y vô tình có một số ngụ ý và ngay cả những hình ảnh ‘hiá»n là nh’ nhất cÅ©ng bị méo mó dưới cái nhìn cá»§a những ngưá»i có đầu óc không là nh mạnh.
Theo BBC
Tin khác
- Thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp giá rẻ tại Hà Nội
- Thiết kế logo năm 2016 theo công nghệ mới
- Thiết kế thương hiệu – nghệ thuáºt ‘quyến rũ’ khách hà ng cá»§a ngà nh thá»±c phẩm
- Äể báo cáo thưá»ng niên có “chất”
- 25 thương hiệu “đắt giá” nhất thế giá»›i năm 2015
- Báºt mà yếu tố thiết kế bao bì đẹp
- Báºt mà phần má»m thiết kế catalogue ‘ngon – bổ – rẻ’
- Hướng dẫn thiết kế logo bằng photoshop đơn giản
- 5 xu hướng thiết kế bao bì “là m mưa là m gió†trong năm 2016
Comments
Bà i viết nổi báºt
Hồ sơ năng lực HALI
Lịch năm
M | T | W | T | F | S | S |
---|---|---|---|---|---|---|
« Jan | ||||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 |
15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 |
22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 |