Đại dịch virus Covid-19 vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn thế giới. Nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh lao đao, thậm chí phá sản vì doanh thu bấp bênh. Tuy nhiên, vẫn có những công ty biến “nguy” thành “cơ”, giữ vững vị thế hoặc chuyển mình phát triển hơn.
Vậy, làm thế nào để tìm thấy cơ hội tối ưu doanh số, đột phá doanh thu ngay cả trong thời điểm khó khăn như hiện nay? Để giải đáp câu hỏi này, Hali sẽ bật mí cho bạn những chiến thuật bán hàng độc đáo, hiệu quả trong mùa dịch Covid-19. Đừng bỏ lỡ nhé!
Liên tục tìm kiếm sản phẩm mới
Trong bối cảnh hiện nay, ngưng trệ hoạt động sản xuất kinh doanh là điều cấm kị. Thay vì ngồi yên một chỗ, hãy cố gắng nghiên cứu để tung ra thị trường sản phẩm mới phù hợp với thị trường lúc này.
Một bài học từ Pizza Home & Papa Gataux – thương hiệu đi đầu trong chiến dịch “giải cứu thanh long” khi tạo ra sản phẩm pizza thanh long, pizza trái tim khổng lồ cho dịp lễ 8/3. Nhờ hai dòng sản phẩm này, hãng không chỉ kéo lại doanh thu, mà còn phủ sóng khắp các mặt báo, kênh truyền hình, đặc biệt giành được sự yêu mến, tin tưởng của người tiêu dùng.
Biến “nguy” thành “cơ” để làm chủ cuộc chơi kinh doanh. Tận dụng thời điểm này để suy nghĩ và triển khai thực hiện các sản phẩm mới của bạn, do chính bạn tạo ra. Đó chính là chiến thuật hữu hiệu có thể khiến bạn đột phá doanh thu trong mùa dịch.
Lựa chọn kênh kinh doanh online
Khi đại dịch Covid-19 nổ ra, người tiêu dùng đều hạn chế tối đa ra đường. Do đó, rất nhiều cửa hàng, quán xá đều đóng cửa vì “không một bóng người”.
Không để 100% doanh thu phụ thuộc vào mặt bằng, hay nói cách khác chuyển đổi sang hình thức kinh doanh online là điều cần thiết. Bạn có thể kinh doanh thêm những sản phẩm có liên quan đến lĩnh vực của mình để giảm thiểu thua lỗ, thu lại một phần lợi nhuận.
Tận dụng marketing truyền miệng
Thay vì những chiến dịch quảng bá rầm rộ, bạn nên tận dụng hình thức marketing truyền miệng để “thắt chặt” chi tiêu mà vẫn hiệu quả.
Khách hàng có xu hướng tin vào sự giới thiệu của người thân, bạn bè hơn là những chiến dịch truyền thông thương hiệu. Bạn có thể thông qua các khách hàng thân thiết giới thiệu sản phẩm tới bạn bè của họ. Một món quà nhỏ như thưởng tiền, giảm giá khi giới thiệu thành công một khách hàng mới sẽ khích lệ họ thực hiện chiến dịch truyền miệng của bạn tốt hơn.
Cơ cấu thay vì cắt giảm nhân sự
Để duy trì hoạt động, không ít doanh nghiệp thẳng tay cắt giảm nhân sự. Tại sao bạn không cơ cấu đội ngũ marketing, phát triển kinh doanh… và biến họ trở thành nhân viên sales đắc lực trong thời gian này.
Đó là cách bạn tận dụng mối quan hệ cá nhân của từng nhân viên để tăng thêm khách hàng tiềm năng và xúc tiến bán hàng. Nhưng đừng quên có phần thưởng làm động lực để nhân viên hành động.
Gia tăng giá trị khách hàng nhận được
Để kích thích tiêu dùng, bạn nên trực tiếp tấn công vào tâm lý mua hàng của họ. Một trong nhưng chiến thuật hiệu quả nhất là cung cấp thêm giá trị khác ngoài sản phẩm cho khách hàng.
Đa số khách hàng có thể bỏ ra hàng triệu đồng để mua một cái váy nhưng lại tỏ ra khó chịu khi mất 30.000 đồng tiền vận chuyển. Bạn có thể tận dụng tâm lý này để kích thích tiêu dùng như miễn phí vận chuyển, miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên 200.000 đồng hoặc tặng quà cho đơn hàng tiếp theo…
Đừng quên tri ân khách hàng thân thiết
Các doanh nghiệp bán lẻ luôn tồn tại quy luật 80/20, tức là phần lớn doanh thu đến từ một lượng khách thân thiết tương đối nhỏ. Vì vậy, thay vì tốn chi phí để tìm khách hàng mới, bạn có thể khai thác khách hàng cũ bằng cách tri ân, gửi ưu đãi dành riêng cho họ.
Tạo nhóm hội viên
Lập nhóm hội viên trung thành cũng là một chiến thuật đáng thử để kéo doanh thu trong mùa dịch Covid-19. Hãy đề ra những chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho hội viên. Ví dụ: giảm giá 5% trọn đời cho mỗi hội viên, giảm thêm 5% nữa nếu giới thiệu thêm người khác vào hội.
Số hội viên trung thành tăng lên sẽ kéo theo doanh số bán hàng. Thậm chí, nhóm hội viên trung thành sẽ là những người sẵn sàng giúp khi công ty gặp khó khăn. Nên hãy tận dụng điểm mạnh này nhé!
Giới hạn sản phẩm và thời gian ưu đãi
Với số lượng sản phẩm có hạn, khách hàng có xu hướng quyết định mua hàng nhanh chóng hơn bởi nếu bỏ lỡ sẽ không thể sở hữu trong tương lai. Dòng chữ “số lượng có hạn”, “ chỉ còn 20 sản phẩm duy nhất”… sẽ tạo ra động lực mua hàng rất lớn.
Tương tự, bạn nên giới hạn thời gian ưu đãi để kích thích tiêu dùng như: “Mua 1 tặng 1 cho 100 khách hàng đầu tiên”, “Miễn phí vận chuyển đến hết ngày 30/7”… Hãy tận dụng tốt tâm lý này của khách hàng cho chiến thuật tăng doanh số trong mùa dịch của bạn.
Khai thác hiệu quả Video review
Video review là hình thức đánh giá sản phẩm của khách hàng qua video tự quay. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt các thương hiệu mỹ phẩm, thực phẩm đã tận dụng tốt hình thức này để gián tiếp quảng bá.
Thực tế chứng minh, khách hàng nói tốt về sản phẩm sẽ được người tiêu dùng tin tưởng hơn so với việc doanh nghiệp tự quảng cáo về mình. Một Video rivew tạo cảm giác chân thực, không PR lộ liễu, đánh giá có căn cứ sẽ giúp tăng doanh thu bán hàng nhanh chóng bất chấp mùa dịch.
Tạo điểm thưởng truy cập
Tạo điểm thưởng truy cập là công cụ hiệu quả giúp các trang thương mại điện tử thu hút người tiêu dùng truy cập vào website của mình. Bạn hoàn toàn có thể học theo chiến thuật này để kích thích khách hàng truy cập vào website của bạn.
Mỗi lần khách hàng truy cập hoặc mua sản phẩm sẽ nhận được số điểm nhất định. Họ sẽ dùng số điểm đó để quy đổi tiền mặt, giảm giá hoặc nhận một ưu đãi nào đó. Hình thức này sẽ thu hút số lượng khách hàng vào website của bạn nhiều hơn, từ đó thúc đẩy doanh số và tăng thứ hạng của trang trên công cụ tìm kiếm.
Chiến dịch “mua càng nhiều càng rẻ”
Đây là hình thức quen thuộc tại các siêu thị. Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, mọi gia đình đều thắt chặt chi tiêu thì chiến thuật này có thể giúp bạn bán nhiều hàng hơn. Bạn vừa bán được nhiều sản phẩm hơn, khách hàng cũng hài lòng vì mua được nhiều món đồ với giá rẻ.
Tạo “bẫy seeding”
Bạn có thể hiểu đơn giản Seeding là sự gieo mầm trên các mạng xã hội để truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu. Nếu khách hàng thấy nhiều phản hồi tốt về sản phẩm, thì chắc chăn họ sẽ tin tưởng và mua hàng khi có nhu cầu. Tuy nhiên, chiến thuật seeding cần thời gian và sự khéo léo để người tiêu dùng tin tưởng và rơi vào “bẫy” mua hàng.
Trên đây là những cách bán hàng hiệu quả trong mùa dịch Covid-19. Thực tế còn rất nhiều chiến lược khác có thể giúp doanh nghiệp của bạn tăng doanh thu. Hali mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp được bạn, công ty của bạn phần nào vượt qua được những khó khăn mà nạn dịch tạo ra. Chúc bạn thành công!
Tin khác
- Màu sắc trong thiết kế thương hiệu
- 06 cách xây dựng thương hiệu thành công trên Facebook
- Word – Phần mềm thiết kế thiệp mời ‘nhanh – đẹp – miễn phí’
- Độc đáo trong phong cách thiết kế website phòng khám thẩm mỹ và nha khoa TNA
- Những thiết kế logo gây tranh cãi nhất
- Thiết kế website nha khoa chuẩn SEO đẹp mắt
- Hướng dẫn thiết kế banner quảng cáo từ A đến Z
- Tại sao công nghệ in offset phổ biến?
- Hướng dẫn thiết kế logo bằng photoshop đơn giản
Comments
Bài viết nổi bật
Hồ sơ năng lực HALI
Lịch năm
M | T | W | T | F | S | S |
---|---|---|---|---|---|---|
« Sep | ||||||
1 | ||||||
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 |