Tại HALI, chúng tôi thường ví bố cục giống như khung xương của thiết kế catalogue. Dựa vào khung ấy, các designer sẽ triển khai thiết kế catalogue một cách thu hút, logic và khoa học. Một thiết kế catalogue đẹp trước hết phải là một thiết kế có bố cục hoàn mĩ. Chúng tôi tin rằng, những quy luật về bố cục sẽ là chìa khóa giúp các designer của HALI nói riêng và cộng đồng designer nói chung chinh phục ngưỡng cửa đầu tiên của một thiết kế thành công.
6. Tăng hoặc giảm độ tương phản
Độ tường phải là một công cụ rất hữu ích để làm nổi bật hoặc làm mờ đi một số yếu tố trong thiết kế của bạn. Khi nâng hệ số tương phản hoặc sử dụng tính năng tương phản màu sắc ở mức độ cao, bạn có thể làm nổi bật một yếu tố nào đó và thu hút sự chú ý của người xem. Tương tự như vậy, bằng cách giảm độ tương phản, bạn có thể khiến cho một yếu tố trở nên mờ nhạt đi để làm nền cho những đối tượng khác có “cơ hội” trở nên nổi bật.Nếu các màu sắc rực rỡ trong thiết kế trên được sử dụng để làm nổi bật thiết kế thì ví dụ tiếp theo đây sẽ sử dụng một màu sắc rực rỡ để làm mờ nhạt đi một phần của thiết kế, tạo thành nền để làm nổi bật các yếu tố có màu tối khác.
Ví dụ, poster này được thiết kế bởi Melanie Scott Vincent sử dụng một chiếc kẹp giấy màu vàng trên nền màu vàng, tạo ra một sự khác biệt tương phản thấp giữa các đối tượng và background. Trong khi thông thường đây là điều cần tránh trong thiết kế thì trong trường hợp này, nó lại củng cố và làm nổi bật sự việc “ignored everyday”.
Bằng cách này, độ tương phản cũng có thể được sử dụng để “giấu” một yếu tố nhất định của thiết kế cũng như tạo ra một ý nghĩa trong đó. Vì vậy, hãy luôn nhớ sử dụng độ tương phản phải dựa vào MỤC ĐÍCH thiết kế của bạn.
7. Lặp lại các yếu tố trong thiết kế
Để duy trì tính nhất quán và một bố cục hợp lý cho thiết kế của mình, bạn hãy cố gắng đưa các yếu tố từ một phần của thiết kế và áp dụng nó vào các phần khác. Một phong cách nào đó có thể được lặp lại nhiều hơn 1 lần trong thiết kế hoặc có thể nói rằng: “một motif đồ họa” có thể được sử dụng nhiều hơn một lần. Vì vậy, bạn hãy cố gắng sử dụng lặp lại các yếu tố một cách thông minh để có một bố cục tốt.Sự lặp lại là một yếu tố quan trọng khi nói đến việc bố trí nhiều trang trong một thiết kê. Lặp đi lặp lại các yếu tố trong thiết kế sẽ giúp mỗi dòng trang vào tiếp theo sẽ giúp trang sau tiếp nối trang trước, tạo ra một tập hợp trang có tính liền mạch.
Ví dụ, hãy xem những thiết kế tạp chí của Mauro De Donatis và Elizaveta Ukhabina ở bên. Trong thiết kế này, thành phần trong mỗi cách bố trí là tương tự nhau. Sự khác biệt chỉ là trong nội dung văn bản, màu sắc và cách sử dụng các hình ảnh. Những thành phần lặp đi lặp lại này sẽ giúp độc giả nhanh chóng nhận dạng và quen thuộc với các thông tin trong thiết kế một cách nhanh chóng.
8. Đừng quên những khoảng trắng
Cách dễ nhất để “xúc phạm” những khoảng không gian màu trắng chính là việc gọi chúng với một useless name “khoảng trống”.Không gian màu trắng khi sử dụng một cách có chiến lược sẽ giúp làm tăng độ rõ nét của thiết kế. Nhìn một cách tổng thể, bằng cách cân bằng giữa những phần phức tạp và những khoảng không gian trắng trong thiết kế sẽ giúp thiết kế của bạn “dễ thở” hơn.
Ví dụ về thiết kế của Cocorrina ở bên đã sử dụng những khoảng trắng để cân bằng các hình ảnh, kết cấu và các type khiến thiết kế trở nên thoáng đãng, sạch sẽ và tinh tế.
Vậy làm thế nào để chúng ta có thể sử dụng thành công những khoảng trắng trong thiết kế của mình?
Đầu tiên, hãy giảm quy mô các yếu tố đồ họa trong thiết kế của bạn. Bằng cách thu hẹp các hình ảnh, các types…bạn có thể tạo ra những khoảng không gian trắng đầy trang trọng quanh các tiêu điểm trong giới hạn trong khung thiết kế ban đầu.
Đừng lấp đầy mọi không gian bằng các kí tự hay câu chữ. Như đã đề cập ở trên, không gian màu trắng không phải là không gian trống rỗng, nó đang làm công việc riêng và phục vụ mục đích riêng của mình. Do đó, hãy cứ đừng điền vào bất kỳ khoảng trắng nào trong thiết kế của bạn. Hãy để cho những con chữ, những kí tự đó có không gian để “vẫy vùng”.
Khi thiết kế các phần trong tác phẩm của mình, bạn hãy tự hỏi bản thân xem mỗi phần tử trong tác phẩm đó có cần thiết 100% hay không. Bạn cần tất cả các type, bạn cần tiêu đề màu xanh sáng, hay bạn cần 3 hình ảnh khác nhau? Bằng cách loại dần đi các yếu tố không cần thiết trong các phẩn của thiết kế, bạn có thể tạo ra một thiết kế đẹp, thoáng tinh tế mà không bị trống trải.
9. Căn chỉnh các yếu tố trong thiết kế
Khi thực hiện 1 thiết kế gồm nhiều thành phần trong đó, chúng ta không thể cứ “ném” tất cả chúng vào trang. Vì sao ư? Bởi vì việc sắp xếp các yếu tố này chính là cách nhanh chóng và dễ dàng nhất để biến hình thiết kế của bạn từ một “phức hợp tồi tệ” thành một tác phẩm thanh lịch và sang trọng.Bạn gặp vấn đề trong việc sắp xếp các yếu tố ấy ư? Các bạn có thể tìm đến với Canva để xóa bỏ rắc rối ấy một cách nhanh chóng với một công cụ tự động căn chỉnh siêu tiện dụng. Chỉ cần kéo các phần tử trong thiết kế của bạn xung quanh trang và Canva sẽ sắp xếp chúng vào vị trí hợp lí nhất. Bạn sẽ cảm thấy kì diệu như có ma thuật vậy!
Hãy xem xét ví dụ này – một thiết kế tạp chí của Huck. Sự liên kết mạnh mẽ giữa các yếu tố của nó tạo ra một bố cục sắc nét, gọn gàng và hiệu quả, tạo cảm giác “mãn nhãn” cho người xem.
Gắn kết các yếu tố trong thiết kế một cách mạnh mẽ và hợp lý cũng là một cách hay ho giúp bạn tạo ra một “trật tự nhất định” trong thiết kế của mình. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng rất nhiều hình ảnh, rất nhiều type hoặc rất nhiều yếu tố đồ họa thì liên kết chính là người bạn tốt nhất mà bạn cần chọn để đồng hành.
Alignment (căn chỉnh) cũng là yếu tố rất quan trọng khi bạn đối phó với các types ( kiểu bố cục). Có rất nhiều cách để sắp xếp các types nhưng một nguyên tắc nhỏ cho những phần thiết kế dài hơn là “kết dính” chúng với lề trái để tạo cảm giác thỏa mãn nhất cho mắt người xem.
10. Chia thiết kế thành 3 phần
Các quy tắc một phần ba là một kỹ thuật đơn giản mà các nhà thiết kế sử dụng để phân chia các thiết kế của họ thành ba hàng và ba cột. Và tại các điểm nơi mà các đường dọc và đường ngang giao nhau chính là những vị trí mà focal points (tiêu điểm) nên được đặt.Sử dụng quy tắc một phần ba là một cách tuyệt vời để khởi động bố cục của 1 thiết kế vì nó cung cấp cho bạn một cách nhanh chóng, đồng thời dẫn dắt bạn định vị và đóng khung các yếu tố trong thiết kế của bạn.
Xem xét thiết kế ở bên của Gajan Vamatheva cho National Geographic. Bạn hãy dành một chút thời gian để tưởng tượng, nơi các dòng một phần ba sẽ giao nhau. Bạn có thể nhận thấy rằng các đường giao nhau sẽ qua tiêu điểm của mỗi hình ảnh – hai người đi bộ trong image đầu tiên, và con chim lớn nhất trong image thứ hai. Các đường cũng sẽ cắt tại các điểm xung quanh các ô chữ. Nhìn kĩ và nắm vững quy tắc, các bạn sẽ thấy những điểm này.
Một cách tuyệt vời để bắt đầu thiết kế của bạn đó chính là sử dụng quy tắc một phần ba để tạo ra một mạng lưới. Lưới hình ảnh có thể giúp bạn sắp xếp các yếu tố đồ họa một cách hợp lý hơn. Bạn cần tập trung vào các focal points để thiết kế đạt bố cục tối ưu. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ công cụ lưới của Canva để tạo lưới một cách dễ dàng với nhiều lựa chọn hơn.
Tin khác
- 10 quy luật bố cục trong thiết kế catalogue (Phần 1)
- 7 điều bạn chớ nên hỏi DESIGNER
- Thiết kế quảng cáo đẹp tại Hali
- Những kĩ năng cần thiết cho nghề thiết kế đồ họa
- Kinh nghiệm làm báo cáo thường niên tốt nhất
- Cùng thiết kế HALI tìm hiểu bố cục cuốn kỷ yếu
- Phần mềm thiết kế quảng cáo chuyên nghiệp
- Thiết kế profile Công ty Cổ phần Xây dựng ALPHACO
- Thiết kế kỷ yếu chuyên nghiệp, ấn tượng
Comments
Bài viết nổi bật
Hồ sơ năng lực HALI
Lịch năm
M | T | W | T | F | S | S |
---|---|---|---|---|---|---|
« Sep | ||||||
1 | 2 | 3 | ||||
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 |