Hiểu má»™t cách đơn giản, bố cục là sá»± tổ chức, sắp xếp các phần để tạo thà nh má»™t thiết kế catalogue hoà n chỉnh. Bố cục chiếm 1 vị trà quan trá»ng quyết định đến sá»± thà nh công cá»§a má»™t thiết kế, tất cả các yếu tố riêng biệt được kết hợp vá»›i nhau để tạo thà nh má»™t tổng thể có sá»± gắn kết chặt chẽ. Bạn là 1 designer chuyên nghiệp hoặc mong muốn trở thà nh 1 designer chuyên nghiệp, chúng tôi có những gợi ý dà nh cho bạn. Hy vá»ng rằng vá»›i 10 quy luáºt bố cục trong thiết kế catalogue sau đây sẽ giúp Ãch được cho bạn trau dồi thêm kỹ năng thiết kế để trở thà nh má»™t designer chuyên nghiệp.
1. Tìm trá»ng tâm bốc ục
Má»™t yếu tố quan trá»ng đầu tiên cá»§a bố cục, đó là tìm ra má»™t Ä‘iểm nhấn (trá»ng tâm) cho thiết kế cá»§a mình. Äiá»u đó sẽ thu hút ánh mắt cá»§a ngưá»i xem má»™t cách tá»± nhiên và o những phần quan trá»ng trong thiết kế cá»§a bạn. Má»™t số cách để tìm trá»ng tâm là thông qua các techniques như quy mô, độ tương phản và leading lines.
Và dụ như bức hình bên là thiết kế cá»§a Matthew Metz dà nh cho nhà kinh doanh thá»i trang Nordstrom. Do đó, tâm Ä‘iểm cá»§a thiết kế nà y là ngưá»i mẫu và quần áo cá»§a cô ấy. Vì váºy, cô ngưá»i mẫu nà y đã được đặt tại vị trà trung tâm cá»§a bức hình. Má»™t khối mà u được đặt ở vị trà trung tâm là m nổi báºt, thu hút sá»± chú ý vá» phÃa khuôn mặt cá»§a cô gái, sau đó đến trang phục cá»§a cô ấy. Má»™t đưá»ng dẫn hướng mắt xuống góc phải cá»§a khung hình cung cấp thêm thông tin cho ngưá»i xem. Bức hình có má»™t tiêu Ä‘iểm lá»›n. Vì thế mà nó cuốn hút má»i ánh nhìn cá»§a ngưá»i xem theo sá»± dẫn dắt cá»§a ngưá»i thiết kế.
2. Dẫn dắt ánh nhìn vá»›i leading lines (Các đưá»ng line)
CÅ©ng giống như việc bạn chỉ và o má»™t cái gì đó khi bạn muốn má»i ngưá»i nhìn và o nó, bố cục cá»§a má»™t số dòng và hình khối theo má»™t cách nà o đó có thể dẫn dắt ánh mắt ngưá»i xem khi nhìn thiết kế cá»§a bạn. Phổ biến hÆ¡n cả là sá» dụng các leading lines. SÆ¡ đồ khối sá» dụng các đưá»ng để trá»±c tiếp dẫn dắt ánh mắt cá»§a ngưá»i xem từ má»™t trong các Ä‘iểm trên thiết kế đến Ä‘iểm tiếp theo má»™t cách rõ rà ng.
Và dụ, hãy xem xét thiết kế cá»§a Design By Day ở bên. Thiết kế sá» dụng các leading lines mạnh mẽ dẫn dắt ánh mắt vá» phÃa tiêu Ä‘iểm chÃnh (tiêu Ä‘á»), và sau đó đến các nấc thông tin khác nhau.
3. Quy mô và cấp báºc
Quy mô và hệ thống phân cấp trá»±c quan là má»™t trong số những nguyên tắc sáng tạo cÆ¡ bản. Chúng có thể khiến thiết kế cá»§a bạn thà nh công và cÅ©ng có thể là m cho thiết kế catalogue cá»§a bạn bị phá vỡ. Vì váºy, Ä‘iá»u quan trá»ng là phải tổ chức chúng tháºt tốt. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu vì sao má»i thiết kế Ä‘á»u cần ba cấp độ cá»§a hệ thống phân cấp typographic. Quy mô thưá»ng được sá» dụng để giúp hệ thống cấp báºc giao tiếp vá»›i nhau. Sá»± sắp xếp gần và xa cá»§a các yếu tố biểu thị tầm quan trá»ng cá»§a chúng trong giao tiếp.
Và dụ, poster nà y được thiết kế bởi Scott Hansen sá» dụng má»™t hình ảnh thu nhá» cá»§a hai ngưá»i giúp thể hiện táºp trung những khung cảnh lá»›n trước mặt há». Äiá»u nà y ngay láºp tức mang lại cho ngưá»i xem má»™t cảm giác vá» sá»± hùng vÄ© và rá»™ng lá»›n đến ngoáng ngợp cá»§a khung cảnh.
Bằng cách tương phản một yếu tố quy mô nhỠbên cạnh một yếu tố quy mô lớn trong bố cục, bạn có thể tạo ra một số hiệu ứng khác nhau
4. Cân bằng hóa các yếu tố trong bố cục thiết kế
Cân bằng là má»™t yêu cầu quan trá»ng đối vá»›i má»™t thiết kế, nhưng là m thế nà o để tạo ra sá»± cân bằng hoà n hảo trong thiết kế lại là má»™t Ä‘iá»u không dá»… dà ng. Vâng, chúng ta hãy xem xét hai loại phổ biến cá»§a sá»± cân bằng và tìm hiểu xem là m thế nà o để là m chá»§ chúng nhé!
Äầu tiên là cân bằng đối xứng. Cân bằng đối xứng là việc cân bằng thiết kế catalogue cá»§a bạn sá» dụng tÃnh đối xứng. Bằng cách phản chiếu má»™t và i yếu tố thiết kế từ trái sang phải hoặc từ trên xuống dưới, bạn có thể tạo ra sá»± cân bằng mạnh mẽ, rõ nét trong thiết kế cá»§a mình. Má»™t loại cân bằng khác được cho là phổ biến hÆ¡n, đó là cân bằng không đối xứng. Cân bằng không đối xứng cÅ©ng là má»™t thuáºt ngữ khá khó để giải thÃch bởi nó vẫn tạo ra sá»± cân bằng nhưng các yếu tố lại không đối xứng vá»›i nhau.
Hình bên là má»™t và dụ thà nh công cá»§a sá»± cân bằng không đối xứng. Trong poster nà y, Munchy Potato đã sá» dụng cân bằng không đối xứng bằng cách phân tán và mở rá»™ng quy mô các yếu tố má»™t cách có chá»§ Ä‘Ãch.
Trong thiết kế trên, ba vòng tròn trung tâm là những yếu tố lớn nhất trong thiết kế, nhưng chúng được cân bằng hóa bởi các type, các dòng kẻ và hình tròn nhỠvới kết cấu phức tạp ở góc dưới.
Má»™t kỹ thuáºt “bá» túi†nữa để là m chá»§ cân bằng không đối xứng là bạn phải hiểu rằng má»—i phần tá» trong thiết kế Ä‘á»u có má»™t “trá»ng lượng†riêng. Các váºt thể nhá» có thể “Ãt nặng†hÆ¡n so vá»›i các đối tượng lá»›n hÆ¡n. Dù thiết kế cá»§a bạn có rÆ¡i và o trưá»ng hợp nà o Ä‘i chăng nữa, hãy nhá»› rằng nhất định phải cân bằng hóa các yếu tố cho đến khi bạn đạt đến má»™t trạng thái cân bằng hiệu quả.
5. SỠdụng các yếu tố bổ sung cho nhau
Có thể bạn đã nghe nói vá» những mà u sắc bổ sung, còn các yếu tố bổ sung trong má»™t thiết kế thì sao? Má»™t yêu cầu quan trá»ng góp má»™t phần không nhá» và o thà nh công và hiệu quả cá»§a má»™t thiết kế chÃnh là hãy dà nh thá»i gian để “cố ý†chá»n từng yếu tố trong thiết kế sao cho má»—i yếu tố ấy bổ sung cho toà n bá»™ thiết kế cá»§a bạn.
Má»™t lá»—i thưá»ng gặp trong thiết kế đó là sá» dụng các hình ảnh không há» mang tÃnh chất bổ sung cho nhau. Vì váºy, khi sá» dụng nhiá»u hÆ¡n má»™t hình ảnh trong thiết kế, bạn hãy cố gắng đảm bảo rằng tất cả chúng Ä‘á»u có hiệu quả và gắn kết khi được nhóm lại vá»›i nhau. Có rất nhiá»u cách khác nhau để đạt được sá»± gắn kết nà y. Sau đây là má»™t và i gợi ý.Tô mà u những bức ảnh vá»›i các mà u sắc tương tá»± nhau. Vá»›i sá»± phổ biến cá»§a các bá»™ lá»c và công cụ Ä‘iá»u chỉnh hình ảnh, bạn có thể tô mà u và điá»u chỉnh hình ảnh cá»§a mình sao cho bảng mà u cá»§a chúng gắn kết và bổ sung cho nhau.
Chá»n các hình ảnh được chụp theo má»™t cách tương tá»± nhau. Hãy chá»n hình ảnh có tÃnh thẩm mỹ và phong cách tương tá»± nhau, và dụ, nếu sá» dụng má»™t hình ảnh tối giản, hãy chá»n nhiá»u hình ảnh tối giản khác để lấy cảm hứng bổ sung cho hình ảnh đó.
Tin khác
- 10 quy luáºt bố cục trong thiết kế catalogue (Phần 2)
- Kinh nghiệm là m báo cáo thưá»ng niên tốt nhất
- 5 lý do doanh nghiệp nên in lịch tết là m quà tặng
- Cùng thiết kế HALI tìm hiểu bố cục cuốn kỷ yếu
- Những nguyên tắc viết slogan – khẩu hiệu hoà n hảo
- Thiết kế quảng cáo đẹp tại Hali
- 10 công dụng thần thánh của mà u sắc trong thiết kế thương hiệu
- Những kÄ© năng cần thiết cho nghá» thiết kế đồ há»a
- Những quan niệm sai lầm vỠthiết kế Profile công ty