Sở hữu má»™t mà u sắc riêng mang đến sá»± thà nh công cho thương hiệu là vấn đỠhết sức quan trá»ng. Và đây thá»±c sá»± là cách mà má»™t loạt các chuá»—i thương hiệu hà ng đầu đã đặt cược khi thiết kế để tạo nên sá»± khác biệt.
Lý thuyết mà u sắc là yếu tố trung tâm khá quan trá»ng và thưá»ng bị bá» qua trong thiết kế. Theo má»™t mức độ đơn giản thì mà u sắc phản ánh nhiá»u yếu tố khác nhau – chẳng hạn như mà u đỠvà và ng Ä‘áºm thưá»ng mang đến tinh thần phấn chấn và trà n đầy năng lượng, trong khi đối láºp vá»›i những mà u sắc ấm áp đó là những tông mà u mát mẻ như xanh dương và xanh lá cây thì mang đến dòng chảy bình tÄ©nh và má»™t cảm giác dè dặt hÆ¡n.
Äiá»u nà y đặc biệt thÃch hợp trong việc xây dá»±ng thương hiệu và dụ như: Xét vá» khÃa cạnh tình cảm thì mà u sắc sẽ tác động trá»±c tiếp và o tâm trạng ngưá»i tiêu dùng khi há» nhìn và o sản phẩm; nhưng cÅ©ng trên má»™t mức độ thá»±c tế thì đó cÅ©ng là yếu tố mang đến cái nhìn nổi báºt trong thị trưá»ng rá»™ng lá»›n. Mà u sắc luôn mang đến hiệu quả “khác biệt ” trong lÄ©nh vá»±c kinh doanh nhằm cung cấp những lợi thế cạnh tranh lá»›n hÆ¡n và giúp đạt được sá»± công nháºn ngay láºp tức – trong má»™t số trưá»ng hợp tháºm chà không cần có logo hay sá»± xuất hiện cá»§a tên thương hiệu mà khách hà ng vẫn có thể dá»… dà ng nháºn ra doanh nghiệp đó nhá» và o mà u sắc đặc trưng cá»§a sản phẩm. Äó chÃnh là sức mạnh thá»±c sá»± cá»§a mà u sắc và thông qua bà i nháºn xét dưới đây bạn sẽ có thể cảm nháºn má»™t cách rõ rà ng hÆ¡n những công dụng nổi báºt mà mà u sắc mang lại cho việc thiết kế thương hiệu.
1. Äá»
Äây là má»™t mà u sắc rất khó để sá» dụng cho các thiết kế ở bất kỳ má»™t lÄ©nh vá»±c nà o. Äó là mà u cá»§a sá»± giáºn dữ và nguy hiểm, nhưng cÅ©ng ấm áp và đầy Ä‘am mê. Kể từ khi được khoa há»c chứng minh rằng mà u đỠlà m tăng nhịp tim và tăng huyết áp cá»§a bạn, nó đã được sá» dụng như má»™t sá»± lá»±a chá»n vô cùng táo bạo và ngà y cà ng được áp dụng rá»™ng rãi hÆ¡n.
Coca-Cola
Coke đã sỠdụng mà u đỠcho chữ ký của mình
Hai thương hiệu nổi tiếng sá» dụng “đỔ để tạo nên sá»± đặc biệt nổi báºt và thà nh công trong lÄ©nh vá»±c cá»§a há» nhá» và o hình ảnh thương hiệu nổ báºt. Trong đó Coca-Cola có lẽ là thương hiệu đầu tiên được công nháºn nhanh nhất thế giá»›i trong bất kỳ lÄ©nh vá»±c kinh doanh nà o. Mà u đỠlà mà u sắc có sá»± gắn kết vô cùng chặt chẽ vá»›i thương hiệu, mặc dù mà u đỠcÅ©ng khá gắn liá»n vá»›i hình ảnh Santa Claus trong truyá»n thuyết. Gần đây, bao bì cá»§a hãng đã nhá» gá»n hÆ¡n và quảng cáo đã trở nên hiện đạị và hà i hòanhá» các yếu tố kết hợp đồng nhất và phù hợp cá»§a mà u trắng và đá».
Target
Trong khi đó, chuá»—i siêu thị lá»›n thứ 2 tại MÄ© cÅ©ng sở hữu má»™t nhẫn hiệu mang mà u đỠnổi báºt hiện Ä‘ang có mặt ở khắp nÆ¡i cùng mà u xanh cá»§a đối thá»§ là chuá»—i siêu thị Wal-Mart vá»›i má»™t đại dương đỠtrên khắp các cá»a hà ng, logo, quảng cáo cá»§a mình và hÆ¡n thế nữa mà u đỠcá»§a Target là má»™t nhãn hiệu đã được đăng ký. Vì váºy, các chá»§ cá»a hà ng tạp hóa hãy cẩn tháºn nếu muốn sá» dụng chúng.
VodafoneÂ
Mà u của logo Vodafone được thiết kế để biểu đạt giao tiếp và sự tinh tế
ÄÆ°á»£c thiết kế và o năm 1997 bởi Saatchi & Saatchi, logo cá»§a Vodafone có hình dấu phẩy phát biểu đặc biệt tượng trưng cho cuá»™c nói chuyện và giao tiếp trong các bà i phát biểu, trong khi mà u đỠtượng trưng cho âm thanh, cuá»™c trò chuyện và niá»m Ä‘am mê. Äây là má»™t thiết kế đại diện cho sá»± tinh tế và hoà n hảo. Trong bảng xếp hạng những thương hiệu toà n cầu má»›i cá»§a Brandz , Vodafone được liệt kê  là thương hiệu có giá trị nhất cá»§a Vương quốc Anh vá»›i giá trị 36 tá»· đồng.
2. Cam
Mang lại sá»± vui vẻ và thân thiện, mà u cam mang đến sá»± vui tươi và rất hấp dẫn trẻ em. Ba thương hiệu khác nhau dưá»i dây Ä‘á»u sá» dụng mà u cam cho những ý tưởng mang lại sá»± thu hút rất Ä‘a dạng.
Orange
Công ty Ä‘iện thoại di động Orange đã sá» dụng mà u cam cho thương hiệu và quảng cáo dá»±a trên chÃnh mà u sắc nà y
Không có cách có thể nà o tốt hÆ¡n để bắt đầu cho má»™t thương hiệu khi đặt tên thương hiệu theo chÃnh mà u sắc cá»§a thiết kế và chÃnh Ä‘iá»u nà y đã mang đến sá»± đặc biệt và độc đáo. Và sẽ  chẳng có công ty viá»…n thông nà o lại muốn sá» dụng lại mà u cam nà y cho thương hiệu bởi nó quá đặc trưng và gắn liá»n vá»›i hình ảnh công ty nà y.
Home Depot
Tại Mỹ xuất hiện má»™t chuá»—i bán lẻ sá» dụng mà u cam và thương hiệu nà y đã phá»§ kÃn các cá»a hà ng cá»§a nó vá»›i má»™t mà u chỉ vá»›i má»™t mà u cam duy nhất: Home Depot đã đăng ký nhãn hiệu mà u cam để sá» dụng trên quảng cáo, chữ hoặc bất kỳ bảng chỉ dẫn khác trong lÄ©nh vá»±c cá»§a mình và hỠđã cân bằng má»i thứ khá gá»n gà ng.
easyGroup
EasyJet sá» dụng mà u cam ở khắp má»i nÆ¡i nó có thể
Và sau đó, tất nhiên, chúng ta không thể bá» qua thương hiệu  easyGroup – má»™t đại dương cá»§a mà u cam đã bao trùm tất cả má»i thứ cá»§a hãng hà ng không giá rẻ easyJet thuá»™c táºp Ä‘oà n nà y, ngoà i ra nó cÅ©ng xuất hiện ở nhiá»u lÄ©nh vá»±c kinh doanh Ä‘a dạng khác.
TÃch cá»±c, lạc quan và đầy nắng, mà u và ng chứa đựng nguồn năng lượng và rất bắt mắt – đặc biệt hiệu quả cho những ná»™i dung liên quan đến giảm giá, vì nó đã được chứng minh là thu hút sá»± chú ý khách hà ng nhanh hÆ¡n so vá»›i bất kỳ mà u sắc nà o khác.
Veuve Clicquot
Mà u và ng mang đến sá»± cao cấp và nổi báºt cho thương hiệu Veuve ClicquotÂ
Caterpillar
Xe bánh xÃch được ngay láºp tức nháºn ra bởi mà u sắc cá»§a há»
Trong khi đó, trong má»™t lÄ©nh vá»±c khác các nhà sản xuất thiết bị xây dá»±ng cá»§a Caterpillar lại sá» dụng mà u và ng theo má»™t phương thưc đặc biệt hÆ¡n khi kết nối mà u và ng Ä‘i cùng vá»›i thương hiệu cá»§a mình nhằm tạo sá»± nổi báºt cho logo cá»§a doanh nghiệp.
JCB
Và tất nhiên những mà u sắc bắt mắt luôn được sá» dụng cho các máy móc hạng nặng có khả năng gây nguy hiểm, vì váºy không có gì ngạc nhiên khi nó cÅ©ng được sá» dụng bởi JC Bamford cá»§a Anh, được biết đến vá»›i tên viết tắt là JCB.
4. Xanh lá cây
Mà u xanh lá cây là má»™t mà u sắc tÃch cá»±c vá» mặt tình cảm, biểu hiện sá»± tăng trưởng và tái sinh và tất nhiên là còn tượng trưng cho mà u sắc thiên nhiên. Nó đại diện cho sá»± ổn định và độ bá»n, nhưng nó cÅ©ng biểu hiện cho sá»± thịnh vượng và sá»± phong phú, và nó còn má»™t mà u sắc cá»§a sá»± già u có và sang trá»ng. Má»™t sá»± tổng hợp hết sức ý nghÄ©a đến từ mà u sắc.
John Deere
Deere đã sỠdụng mà u xanh lá cây khá thà nh công khi mà u sắc nà y giúp phân biệt được thương hiệu
Harrods
Harrod chá»n má»™t mà u xanh Ä‘áºm, đó là sá»± kết hợp cá»§a già u có và đặc quyá»n
Ở đầu kia cá»§a thị trưá»ng sáng tạo vô cùng phong phú, mà u xanh Ä‘áºm lại thể hiệni sá»± già u có và uy tÃn – vì váºy không có gì ngạc nhiên khi cá»a hà ng sang trá»ng Harrods đã chá»n nó như là má»™t phần quan trá»ng cá»§a chương trình xây dá»±ng thương hiệu cá»§a mình. Từ túi và bảng chỉ dẫn cho tất cả các loại sản phẩm cá»§a thương hiệu, Ä‘á»u toát lên sá»± tinh tế.
Starbucks
Logo Starbucks xanh là má»™t tham chiếu đến các trưá»ng Äại há»c San Francisco
Starbucks bắt đầu có hình ảnh thương hiệu riêng và o năm 1972 vá»›i má»™t logo mà u nâu – có mà u sắc giống các hạt cà phê và phù hợp vá»›i những khái niệm Ä‘iên rồ vá» việc bán những ly cà phê take away đầu tiên – sau đó và o năm 1987 mà u sắc cá»§a bức tranh khắc gá»— đã được cách Ä‘iệu và đổi thà nh mà u xanh lá cây. Lý do? Äó là má»™t tà i liệu tham khảo cho các trưá»ng Äại há»c San Francisco, nÆ¡i mà tất cả ba ngưá»i sáng láºp đã từng theo há»c.
5. Mà u xanh dương
Mà u xanh dương mang tá»›i sá»± mát mẻ, mà u sắc rõ rà ng sẽ tao cảm giác đáng tin cáºy, và thưá»ng là mà u cá»§a sá»± lá»±a chá»n cho các tổ chức tà i chÃnh.
 NHS
Dịch vụ Y tế Quốc gia cá»§a Anh sá» dụng má»™t mà u xanh đáng tin cáºy để enagage ngưá»i sá» dụng
Tại Anh, các dịch vụ y tế quốc gia sá» dụng mà u xanh nhỠđặc tÃnh mát mẻ, yên tâm và an toà n cá»§a nó.
Tiffany & Co
Tiffany đã đăng ký nhãn hiệu mà u xanh riêng của mình
Giống như mà u Ä‘á», tất nhiên mà u xanh được sá» dụng rất rá»™ng rãi trong các sản phẩm khác nhau cá»§a các thương hiệu, tuy nhiên khá khó khăn khi sá» dụng được mà u sắc nà y má»™t cách hiệu quả: giải quyết được các vấn đỠnà y Tiffany vá»›i hình bóng mang tÃnh biểu tượng riêng Tiffany Blue và đã trở nên phổ biến và rá»™ng rãi khi đưa mà u sắc nà y và o tất cả các bao bì đựng trang sức hay túi đựng.
Logo đã thay đổi trong những năm qua nhưng Facebook vẫn giữ mà u xanh của nó
ÄÆ°á»£c thiết kế bởi Há»™i đồng Cuba và o năm 2006, logo cá»§a Facebook đã được tinh chỉnh qua các năm – gần đây nhất là và o năm 2013 khi kéo chữ ‘f’ cho tá»›i mép cá»§a há»™p, và bị mất dòng mà u xanh nhạt chạy bên dưới nó – nhưng vẫn giữ nguyên mà u xanh cá»§a nó mà Mark Zuckerberg đã lá»±a chá»n ban đầu.
6. Mà u đỠtÃa
Hoa oải hương nhạt là sá»± hoà i niệm, mang cảm giác tình cảm, trong khi đó phong phú hÆ¡n mà u tÃm sẫm lại có má»™t giai Ä‘iệu phức tạp và thưá»ng được liên kết vá»›i hoà ng gia.
Cadbury
Má»i ngưá»i dá»… dà ng nháºn biết ra sô cô la cá»§a Cadbury
Mà u tÃm cá»§a Cadbury là mà u sắc hạnh phúc kể từ năm 1914, và không có bất kì thương hiệu nà o có thể đánh bại. Nestlé đã cố gắng và thất bại trong năm ngoái, và Cadbury đã già nh được quyá»n sá» dụng độc quyá»n cho thanh sô cô la và bao bì đồ uống.
7. Mà u nâu
Phà m tục, đơn giản và gợi liên tưởng vá» sá»± trung thá»±c và đơn giản, mà u nâu (cÅ©ng như mà u xanh lá cây) thưá»ng được sá» dụng bởi các công ty hữu cÆ¡ để nhấn mạnh liên kết cá»§a há» vá»›i đất – tuy nhiên đôi lúc nó khiến ngưá»i ta có suy nghÄ© tiêu cá»±c khi liên tưởng đến  “bụi bẩn”, mặc dù Ä‘iá»u nà y tất nhiên phụ thuá»™c và o mà u lá»±a chá»n.
UPS
UPS sỠdụng mà u nâu gợi cảm giác đơn giản và trung thực
Vá»›i nhiá»u sá»± kết hợp Ä‘a dạng vỠý nghÄ©a và việc sá» dụng mà u sắc phù hợp,  hình ảnh thương hiệu cá»§a doanh nghiệp nà y đã trở nên thà nh công và đã từng có lúc logo nà y được coi là  “hình ảnh thu nhá» cá»§a sá»± sang trá»ng” và o thá»i Ä‘iểm đó. Nó sẽ trở thà nh má»™t phần không thể tách rá»i cá»§a UPS ‘trong việc xây dá»±ng thương hiệu, tháºm chà nó còn là tên viết tắt cho các công ty riêng cá»§a há», như trong câu khẩu hiệu cÅ© cá»§a công ty: “Những gì Brown có thể là m cho bạn”
8. Hồng
Mức độ mà mà u hồng được sá» dụng để tạo nên khác biệt lá»›n vá»›i những tác động cá»§a nó. Mà u nhạt hÆ¡n thưá»ng dùng cho các thương hiệu liên quan đến sá»± ‘nữ tÃnh’, trong khi mà u hồng bụi có má»™t giai Ä‘iệu tình cảm – cả hai công dụng là tương đối sáo rá»—ng và có thể xuất hiện ở khắp má»i nÆ¡i.
 T-Mobile
T-Mobile sỠdụng mà u hồng để gây sự chú ý
Mà u hồng nóng mang năng lượng trẻ trung và cảm giác thú vị cÅ©ng như hợp thá»i trang, thưá»ng được sá» dụng để quảng cáo cho các sản phẩm giá rẻ cho phụ nữ trẻ hoặc trẻ em gái – nhưng giỠđâu mà u sắc nà y Ä‘ang ngà y cà ng được sá» dụng rá»™ng rãi trong nhiá»u lÄ©nh vá»±c khác nhau, nÆ¡i má»™t chút những sắc mà u tươi sáng là cần thiết. mà u đỠtươi bắt mắt cá»§a T-Mobile đã được đăng ký từ năm 2000, và như Orange, mà u hồng nà y đã được liberally mang đến khắp các cá»a hà ng và trở thà nh má»™t yếu tố quan trá»ng trong việc xây dá»±ng thương hiệu riêng cá»§a há». Mà u hồng bắt mắt cá»§a T-Mobile đã được đăng ký từ năm 2000.
9. Äen
Hầu hết các doang nghiệp sá» dụng mà u Ä‘en trong việc xây dá»±ng thương hiệu Ä‘á»u muốn mang lại sá»± sang trá»ng và đẳng cấp, đây cÅ©ng luôn được coi là mà u sắc thương hiệu chÃnh vì thể hiện được sá»± mạnh mẽ rõ rà ng, hiệu ứng Ä‘áºm chất cổ Ä‘iển nhưng vẫn Ä‘em lại sá»± tá»± tin và tinh tế cho các sản phẩm đắt tiá»n.
Hotel Chocolat
Äen là sắc mà u chá»§ đạo cá»§a thương hiệu và được thể hiện ở má»i nÆ¡i.
Công ty bánh kẹo cáo cấp British Hotel Chocolat là má»™t và dụ Ä‘iển hình cho mà u sắc nà y khi má»i thứ từ bao bì, hình ảnh thương hiệu hay mà u sắc cá»§a cá»a hà ng Ä‘á»u mang mà u Ä‘en huyá»n bà  giống như mà u sắc Ä‘en tối nhất cá»§a sản phẩm chocolate Ä‘en.
Guinness
Quảng cáo Guinness là m nÆ¡i tuyệt vá»i cá»§a mà u Ä‘en cá»§a loại nước uống
Tất nhiên, khi mà u sắc cá»§a sản phẩm là má»™t trongnhững đặc Ä‘iểm nổi báºt nhất cá»§a nó, nó sẽ thá»±c sá»± là yếu tố quyết định cho quá trình xây dá»±ng thương hiệu.
10. Trắng
ÄÆ¡n giản và tinh khiết vá»›i mà u trắng trong xây dá»±ng thương hiệu, và độ sáng cá»§a nó ngay láºp tức tạo nên sá»± bắt mắt khi được sá» dụng trong các biểu tượng. Các sản phẩm co trẻ sÆ¡ sinh hay các sản phẩm chăm sóc sức khá»e thưá»ng sá» dụng mà u sắc nà y tuy nhiên để tạo nên sá»± nổi báºt là khá khó khăn.
Apple
Apple sỠdụng mà u trắng để gợi lên cảm xúc của sự tinh khiết và hoà n hảo
Mà u trắng xuất hiện ở khắp má»i nÆ¡i tuy nhiên nó lại thưá»ng xuất hiện trong các lÄ©nh vá»±c công nghệ và tÃnh toán. Cho dù sá»± đơn giản nhẹ nhà ng cá»§a bao bì hay độ tinh khiết đơn giản cá»§a biểu tượng hoặc thá»±c tế là iPhone và iPad có sẵn mà u trắng thì việc sá» dụng mà u trắng cá»§a Apple luôn mang tÃnh biểu tượng riêng. Các quảng cáo hình bóng vá»›i tai nghe mà u trắng nói lên tất cả.
Theo Design
Tin khác
- Thiết kế thương hiệu – nghệ thuáºt ‘quyến rũ’ khách hà ng cá»§a ngà nh thá»±c phẩm
- Hồ sơ năng lực thương hiệu
- Hé lộ: Vai trò của thiết kế trong phát triển thương hiệu
- ACB chÃnh thức ra mắt hình ảnh thương hiệu má»›i
- 6 quy luáºt thiết kế bao bì cho nổi báºt
- 20 logo đẹp nhất nước Mỹ – ý tưởng phải chăng là yếu tố quyết định?
- Phong Thá»§y Cho Website
- 10 quy luáºt bố cục trong thiết kế catalogue (Phần 1)
- Cuá»™c bình chá»n Báo cáo thưá»ng niên 2015
Comments
Bà i viết nổi báºt
Hồ sơ năng lực HALI
Lịch năm
M | T | W | T | F | S | S |
---|---|---|---|---|---|---|
« Jan | ||||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 |
15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 |
22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 |