Những ngưá»i là m tiếp thị dù trông coi thương hiệu lá»›n hay nhá», lúc nà o cÅ©ng có cảm giác “giáºt gấu vá vaiâ€. Ngưá»i giá»i hÆ¡n chÃnh là ngưá»i biết láºp kế hoạch để chi tiêu số tiá»n “Ãt á»i†cá»§a mình cho tốt hÆ¡n.
Trước hết, phải khẳng định rằng chẳng có ngân sách marketing nà o là dư thừa. “Thuyá»n to thì sóng lá»›nâ€.
Nhãn hiệu lá»›n như Sunsilk, tiêu tiá»n và i triệu đô la hà ng năm, nhưng đối thá»§ cá»§a nó là Rejoice cÅ©ng dồi dà o ngân sách không kém, hay kem dưỡng da Pond’s, có vẻ như “xà i hoà i không hết tiá»n†cho tiếp thị, thì ngó qua đối thá»§ Olay cÅ©ng thuá»™c diện “tiá»n đốt không kịp cháyâ€â€¦
Ngân sách marketing luôn có tÃnh ước lệ. Nếu đối thá»§ chi nhiá»u, thì dù mình có chi nhiá»u vẫn cảm thấy Ãt. Còn ngược lại gặp đối thá»§ không chi gì hết, thì mình có chút Ãt để chi cÅ©ng đã là nhiá»u. Những ngưá»i là m tiếp thị dù trông coi thương hiệu lá»›n hay nhá», lúc nà o cÅ©ng có cảm giác “giáºt gấu vá vaiâ€.
Ngưá»i giá»i hÆ¡n chÃnh là ngưá»i biết láºp kế hoạch để chi tiêu số tiá»n “Ãt á»i†cá»§a mình cho tốt hÆ¡n. NghÄ©a là là m cho má»—i đồng tiá»n chi cho marketing có hiệu quả xây dá»±ng thương hiệu cao hÆ¡n giá trị chi tiêu cá»§a nó. ÄÆ°á»£c như thế thì tiá»n dù Ãt cÅ©ng trở nên nhiá»u.
Dưới đây là 10 bà quyết để sỠdụng tốt ngân sách marketing trong xây dựng thương hiệu.
1. Táºp trung ưu tiên chi tiêu cho nhóm tiêu dùng “hạt nhânâ€: trước hết bạn hãy suy nghÄ© tháºt nhiá»u, không phải vá» nhóm tiêu dùng mục tiêu mà đi sâu và o nhóm tiêu dùng “hạt nhân†cá»§a sản phẩm.
Äối vá»›i nhóm khách hà ng nà y, đừng tham truyá»n thông rá»™ng mà phải truyá»n thông tháºt sâu và đáºm đà để gây ra tác động. Bạn hãy tìm hiểu kÄ© thói quen truyá»n thông cá»§a nhóm ngưá»i nà y để tìm cách đưa thông Ä‘iệp cá»§a mình đến vá»›i há» má»™t cách má»›i mẻ hÆ¡n, Ãt kinh phà hÆ¡n so vá»›i các kênh truyá»n thống như truyá»n hình, báo chà và radio…
Và dụ, nhóm tiêu dùng mục tiêu cá»§a bạn là nhân viên văn phòng thì việc đăng quảng cáo trên báo Tuổi Trẻ hay Thanh Niên là đúng nhưng không táºp trung. Chúng ta có thể dùng kênh nà y trong giai Ä‘oạn má»›i giá»›i thiệu sản phẩm và dịch vụ, nhưng vá» lâu dà i kênh truyá»n thông Internet, các hoạt động há»™i chợ, há»™i thảo, há»™i nghị khách hà ng… có giá trị truyá»n thông nhắc nhở rất tốt, không quá tốn kém nhưng lại linh hoạt và nếu bạn khéo tổ chức sẽ gây ấn tượng hÆ¡n.
2. Má»™t khi đã xác định khoản chi phà marketing nà y là cần thiết, thì doanh nghiệp phải chi cho đầy đủ. Có như váºy má»›i hiệu quả. Chi Ãt là tai há»a!
Äiá»u nà y tháºt nghịch lÃ, nhưng đó là sá»± tháºt. Khi sá» dụng truyá»n thông phải tÃnh toán khối lượng tần số tương tác đầy đủ má»›i có tác động hình thà nh ý định tiêu dùng. Có những trưá»ng hợp ngưá»i là m tiếp thị cho rằng nên chi “má»ng má»ng†lúc đầu để thăm dò rồi từ từ tÃnh tiếp. Là m như thế chẳng khác gì kéo dà i bữa ăn lê thê suốt từ trưa đến chiá»u nhưng lúc nà o cÅ©ng thiếu thiếu, đói đói.
Tôi cho rằng truyá»n thông hùng háºu, nhanh chóng sẽ là m ngưá»i tiêu dùng “no†thông tin, sẽ muốn thá» xem sao và như thế má»›i có tác dụng tốt.
3. Khi đã có tác động, phải nghÄ© ngay đến việc duy trì năng lượng sung mãn cá»§a ngưá»i tiêu dùng đối vá»›i thương hiệu. Äừng để ngá»n lá»a nhiệt tình cá»§a ngưá»i tiêu dùng bị giảm sút.
4. Thông Ä‘iệp phải đặc sắc, khác biệt và nếu cần phải gây “sốc†má»™t chút. Kinh nghiệm cho thấy, má»™t thông Ä‘iệp nhà n nhạt như nước ốc, lẫn lá»™n trong muôn và n mẩu quảng cáo trên ti vi hay trên báo sẽ không thu hút được sá»± chú ý. Lúc đó công ty phải tốn nhiá»u chi phà mà hiệu quả chẳng là bao.
5. Tránh chi tiêu và o những thá»i Ä‘iểm Ä‘ang có những sá»± kiện lá»›n, thu hút hết sá»± quan tâm cá»§a công chúng. Nếu biết rằng không thể lôi há» ra khá»i những mối quan tâm nóng hổi trước mắt, váºy cá»› gì phải tốn tiá»n để quảng cáo khi ngưá»i ta không để ý đến.
Chẳng hạn và o thá»i Ä‘iểm cáºn Tết, đó là lúc các hãng bánh kẹo, bia rượu, nước ngá»t tăng âm tối Ä‘a, thá» há»i dầu gá»™i, băng vệ sinh, sản phẩm bảo hiểm nhân thá»â€¦ quảng cáo để là m gì? Hãy tìm lấy mùa cá»§a mình để quảng cáo cho hiệu quả. Äiá»u nà y phụ thuá»™c và o sá»± nhạy bén cá»§a nhà tiếp thị.
6. Tung chương trình quảng cáo, hay kÃch hoạt và o khu vá»±c nà o, vùng nà o thì bạn phải láºp tức lên kế hoạch bán hà ng cho toà n bá»™ khu vá»±c đó.
Và dụ như phát sóng trên kênh truyá»n hình HTV7 thì phải có kế hoạch bán hà ng trên toà n bá»™ khu vá»±c phá»§ sóng cá»§a đà i. Thông tin vá» há»— trợ phát sóng quảng cáo phải được truyá»n đạt đến toà n thể nhân viên bán hà ng, cÅ©ng như cho các chá»§ cá»a hiệu bán sỉ và lẻ để há» táºp trung nháºp hà ng bán và trưng bà y.
7. Cần có má»™t chiến lược tiếp thị rõ rà ng,vá»›i kế hoạch hà nh động cụ thể cÅ©ng như phải dá»± kiến vá» doanh số thu được. Trong quá trình váºn hà nh, nếu gặp trở ngại, chẳng hạn doanh số không đúng dá»± kiến, bạn cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để có chương trình hà nh động thÃch ứng.
Nên lưu ý tránh là m theo kiểu xong bước một rồi mới suy nghĩ bước tiếp theo sẽ là m gì, hoặc cứ tung quảng cáo ra rồi thụ động chỠxem doanh số sẽ là bao nhiêu.
8. Má»™t trong những nguyên tắc mà chúng ta cần nhá»› là : “Nếu đúng phải chi, thì bao nhiêu tiá»n cÅ©ng không tiếc, còn nếu không đúng thì dù rẻ mấy cÅ©ng không bá» raâ€.
9. Hãy táºp trung quảng cáo và o khu vá»±c có nhiá»u ngưá»i tiêu dùng sản phẩm cá»§a mình. Và dụ thuốc say tà u xe thì phải gắn bảng quảng cáo ở gần nhà ga, bến xe và phải có chương trình trưng bà y tại những cá»a hiệu thuốc quanh khu vá»±c đó. Hoặc đối vá»›i sản phẩm thuốc bổ mắt chống táºt khúc xạ (cáºn thị) thì phải có chương trình trưng bà y và quảng bá thương hiệu quanh cổng trưá»ng, hay gần bệnh viện mắt…
10. Phải biết gắn kết vá»›i các thương hiệu có cùng nhóm tiêu dùng mục tiêu và tương đồng vá» mức độ giá trị thương hiệu, để tổ chức các chương trình khuyến mãi há»— tương. Thông qua việc kết hợp nà y, đôi bên cùng có lợi. Nếu là thương hiệu là m quà khuyến mãi, thì bạn vừa bán được hà ng vừa thâm nháºp và o đối tượng tiêu dùng cá»§a nhãn hà ng là m khuyến mãi.
Còn ngược lại, do mua vá»›i số lượng lá»›n và mang lại cÆ¡ há»™i thâm nháºp và o nhóm tiêu dùng má»›i cho phÃa đối tác, nên nhất định bạn phải thương lượng cho được mức giá tốt nhất.
Tin khác
- 10 lý do doanh nghiệp bạn cần thiết kế thương hiệu
- Thiết kế profile hay hồ sơ năng lực công ty để là m gì?
- Thương hiệu mạnh hay sản phẩm mạnh
- 6 quy luáºt thiết kế bao bì cho nổi báºt
- Thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp giá rẻ tại Hà Nội
- 5 xu hướng thiết kế bao bì “là m mưa là m gió†trong năm 2016
- Thiết kế profile công ty má»›i thà nh láºp ‘nhá» nhưng có võ’
- Thiết kế profile chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp tăng cơ hội già nh hợp đồng
- 25 thương hiệu “đắt giá” nhất thế giá»›i năm 2015
Comments
Năng lá»±c Báo cáo thưá»ng niên
- Phần má»m thiết kế báo cáo thưá»ng niên 05
- Phần má»m thiết kế báo cáo thưá»ng niên 08
- Thiết kế báo cáo thưá»ng niên Cảng Äình VÅ©
Bà i viết nổi báºt
- Mẫu thiết kế báo cáo thưá»ng niên F.I.T GROUP 2020
- Tham khảo 1500 mẫu lịch Tết 2022 đẹp đón năm mới
- ‘Là n gió má»›i’ trong thiết kế báo cáo thưá»ng niên CNCTech 2020
- Báo giá in lịch tết 2022 – In lịch tết giá rẻ số 1 Hà Nội
- 8 tuyệt chiêu đặt tên công ty hợp phong thá»§y để kinh doanh thuáºn lợi
Lịch năm
M | T | W | T | F | S | S |
---|---|---|---|---|---|---|
« Sep | ||||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 |