Nháºn thức đôi khi không chỉ chiếm ná»a cuá»™c chiến mà là cả cuá»™c chiến.
Trong cá»™ng đồng marketing có 2 trưá»ng phái đối láºp nhau. Má»™t nhóm cho rằng sản phẩm quan trá»ng hÆ¡n, còn nhóm thứ hai cho rằng thương hiệu quan trá»ng hÆ¡n.
Nhóm thứ nhất tin rằng kẻ chiến thắng trong má»i cuá»™c chiến marketing là kẻ có sản phẩm tốt hÆ¡n. Theo suy nghÄ© nà y thì vai trò cá»§a kế hoạch marketing là để truyá»n tải được những đặc tÃnh và lợi Ãch nổi báºt cá»§a sản phẩm so vá»›i đối thá»§ cạnh tranh.
Hầu như má»i ngưá»i trẻ trong cá»™ng đồng marketing có xu hướng Ä‘i theo trưá»ng phái nà y. Tôi biết tôi đã từng như váºy. Và tại sao lại không?
Nó tháºt đơn giản, hợp logic, và quan trá»ng nhất là trưá»ng phái nà y tuân theo thá»±c tế mà má»i ngưá»i Ä‘á»u biết. Hãy thá» tá»± há»i bản thân bạn má»™t và i câu há»i sau đây.
Äâu là nước uống tăng lá»±c tốt nhất? Tất nhiên là Red Bull rồi.
Äâu là loại cà phê tốt nhất? Tất nhiên là Starbucks rồi.
Äâu là điện thoại thông minh tốt nhất? Tất nhiên là iPhone rồi.
Vì thế nếu bạn muốn trở thà nh ngưá»i dẫn đầu thị trưá»ng như Red Bull, Starbucks, iPhone hay các nhãn hiệu khác, bạn cần phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hÆ¡n. Sau đó hãy thuê công ty quảng cáo tốt nhất bạn có thể tìm thấy để truyá»n tải thông Ä‘iệp ưu việt cá»§a bạn.
Váºy tại sao lại vẫn có ngưá»i nghÄ© khác Ä‘i?
Vá»›i tất cả những bằng chứng kể trên thì tại sao lại có ngưá»i tin rằng thương hiệu quan trá»ng hÆ¡n sản phẩm cÆ¡ chứ? Lý do chÃnh là nháºn thức.
Vốn dÄ© không có thá»±c tế nà o cả. Má»i thứ trong cuá»™c sống Ä‘á»u là do nháºn thức. Không có sản phẩm ưu việt hÆ¡n, chỉ có nháºn thức mạnh mẽ hÆ¡n trong tâm trà cá»§a khách hà ng. Và cÅ©ng tương tá»± như váºy vá»›i những thá»±c tế khác mà chúng ta cho là đúng.
Thá» lấy má»™t và dụ khác xem. Cá» không có mà u xanh lá cây. Bầu trá»i không mang mà u xanh dương. Tuyết không phải là mà u trắng. Không có mà u sắc nà o trong tá»± nhiên cả.
Mà u sắc được hình thà nh trong tâm trà bạn nhá» tần số ánh sáng phản chiếu bởi cá», bầu trá»i và tuyết.
Vai trò cá»§a nháºn thức
Không còn nghi ngỠgì vỠviệc Red Bull được cho là nước uống tăng lực mạnh nhất, cũng như vị trà của Starbucks trong phân khúc cà phê và iPhone trong phân khúc điện thoại thông minh.
Chúng ta còn biết gì vá» nháºn thức nữa? Chúng rất khó để thay đổi. Má»™t khi má»™t ngưá»i đã hình thà nh nháºn thức mạnh mẽ vá» má»™t thương hiệu thì rất khó để thay đổi nháºn thức đó cá»§a há».
Tạo nên má»™t loại cà phê tốt hÆ¡n Starbucks dá»… hÆ¡n nhiá»u so vá»›i việc tạo nên hình ảnh vá» 1 thương hiệu tốt hÆ¡n Starbucks trong tâm trà khách hà ng. Thá»±c ra, Ä‘iá»u đó gần như là không thể, trừ khi Starbucks là m Ä‘iá»u gì dại dá»™t.
Nháºn thức rất khó để thay đổi. Lần cuối bạn thay đổi suy nghÄ© cá»§a mình là khi nà o? Có bao nhiá»u ngưá»i thuá»™c Äảng Dân chá»§ trở thà nh ngưá»i cá»§a Äảng Cá»™ng Hòa tuần vừa rồi? Và ngược lại?
Vai trò cá»§a thá»i Ä‘iểm
Trưá»ng phái tin và o sản phẩm không cần lo lắng vá» thá»i Ä‘iểm ra mắt thương hiệu. Tháºm chà há» còn nghÄ© rằng sẽ là thông minh hÆ¡n nếu trì hoãn việc ra mắt thương hiệu má»›i để có thêm thá»i gian phát triển sản phẩm ưu việt hÆ¡n.
Trưá»ng phái tin và o thương hiệu lại không nghÄ© như váºy. Vì nháºn thức rất khó để thay đổi, nên há» cần phải Ä‘i và o tâm trà khách hà ng trước đối thá»§ cá»§a há». Äó là lý do tại sao những thương hiệu dẫn đầu thưá»ng là những thương hiệu đầu tiên trong hạng mục kinh doanh.
Phương châm cá»§a trưá»ng phái tin và o thương hiệu: It’s better to be first than it is to be better (tạm dịch: Hãy là ngưá»i Ä‘i trước thay vì ngưá»i là m tốt hÆ¡n)
Vai trò của sự khác biệt
Chỉ có má»™t và i thương hiệu có thể dẫn đầu. Váºy là m sao để ngưá»i Ä‘i sau có thể vượt lên ngưá»i Ä‘i trước? Trưá»ng phái tin và o thương hiệu có câu trả lá»i cho Ä‘iá»u đó.
Hãy khác biệt.
Enterprise Rent-A-Car không hẳn là tốt hÆ¡n Hertz. Nhưng há» khác biệt. Thay vì đặt các cá»a hà ng cho thuê xe cá»§a mình tại các nhà ga sân bay (như Hertz, Avis, National và các thương hiệu khác), Enterprise mở cá»a hà ng ở vùng ngoại ô.
Ngà y nay, Enterprise là công ty cho thuê xe lớn nhất tại Mỹ chứ không phải là Hertz.
Phương châm cá»§a trưá»ng phái tin và o thương hiệu: It’s better to be different than it is to be better (tạm dịch: Là m khác Ä‘i thay vì là m tốt hÆ¡n).
Vai trò cá»§a sá»± tin cáºyÂ
Không có lá»i tá»± khẳng định vị thế nà o đáng tin trừ khi bạn là thương hiệu dẫn đầu. Mà má»™t thương hiệu dẫn đầu thì không cần phải là m thế vì ngưá»i tiêu dùng vốn đã tin rằng đó là thương hiệu tốt nhất.
Lá»i khẳng định vị thế cá»§a các thương hiệu số 2 hoặc số 3 thì không đáng tin chút nà o. Nếu thương hiệu đó thá»±c sá»± tốt hÆ¡n, thì tại sao há» lại không phải là thương hiệu dẫn đầu? Vì tất cả má»i ngưá»i Ä‘á»u biết sản phẩm tốt hÆ¡n sẽ chiếm lÄ©nh thị trưá»ng.
(Hầu như má»i khách hà ng Ä‘á»u thuá»™c trưá»ng phái tin và o sản phẩm. Nhiá»u ngưá»i trong số há» nói rằng danh tiếng thương hiệu không đóng vai trò gì trong việc há» chá»n mua sản phẩm. Äiá»u duy nhất há» quan tâm là chất lượng cá»§a sản phẩm thôi.)
Theo thá»i gian, nháºn thức ăn sâu và o tâm trà khách hà ng, nó trở nên khó thay đổi hÆ¡n vá»›i các thương hiệu theo sau.
Một và dụ điển hình là phân khúc điện thoại mà n hình cảm ứng. Apple tiên phong trong phân khúc nà y với điện thoại iPhone, và hiện tại đây vẫn là dòng điện thoại thông minh dẫn đầu tại Mỹ. Samsung cũng đã sớm tham gia và già nh vị trà thứ 2 trong phân khúc nà y.
Và đã quá muộn để Amazon tạo dựng được tiếng tăm trong phân khúc nà y với dòng điện thoại thông minh có tên Fire, dù sản phẩm nà y có tốt đến thế nà o.
Là m sao những khách hà ng tiá»m năng có thể chú ý đến những thông Ä‘iệp quảng cáo cá»§a Amazon Fire khi mà tâm trà hỠđã trà n ngáºp hình ảnh cá»§a hai thương hiệu lá»›n: iPhone cá»§a Apple và Samsung.
Robert Galbraith vs J.K. RowlingÂ
J.K. Rowling là nhà văn đầu tiên trở thà nh triệu phú nhỠviết sách. “Harry Potter†được dịch ra 55 loại ngôn ngữ khác nhau ở 200 nước và bán được hơn 450 triệu bản.
Váºy Ä‘iá»u gì xảy ra khi J.K. Rowling viết tiểu thuyết The Cuckoo’s Calling và xuất bản nó dưới cái tên Robert Galbraith?
Không gì cả. Thay vì nháºn được những nháºn xét tÃch cá»±c, “The Cuckoo’s Calling†bán được Ãt hÆ¡n 1.000 bản. Sau đó thông tin J.K. Rowling là tác giả thá»±c sá»± lá»™ ra ngoà i và cuốn sách nà y láºp tức lá»t và o danh sách sách bán chạy nhất. Chỉ trong và i tháng, quyển sách nà y đã bán được hÆ¡n 1.1 triệu bản.
Váºy Ä‘iá»u gì quan trá»ng hÆ¡n, bản thân quyển sách hay tác giả cá»§a nó? Và quan trá»ng hÆ¡n cả là sản phẩm hay thương hiệu?
Bạn thuá»™c trưá»ng phái nà o?
Bạn thuá»™c trưá»ng phái tin và o sản phẩm hay tin và o thương hiệu? Hay bạn vẫn Ä‘ang lững lỠở giữa?
Nếu lịch sá» là má»™t bà i há»c, thì kể cả bà i báo nà y cÅ©ng không khiến bạn thay đổi suy nghÄ© cá»§a mình. Nháºn thức cá»§a bạn cÅ©ng như váºy.
Nó Ãt khi thay đổi.
Nguồn: Advertising Age, branddance.vn
Tin khác
- Thiết kế profile công ty má»›i thà nh láºp ‘nhá» nhưng có võ’
- Thiết kế thương hiệu – nghệ thuáºt ‘quyến rũ’ khách hà ng cá»§a ngà nh thá»±c phẩm
- Cuá»™c bình chá»n Báo cáo thưá»ng niên 2015
- 10 lý do doanh nghiệp bạn cần thiết kế thương hiệu
- Là m gì khi ngân sách Marketing quá Ãt?
- Sáng tác Slogan hoà n hảo
- Khi các ông lớn dùng quảng cáo để đá xoáy nhau
- 6 quy luáºt thiết kế bao bì cho nổi báºt
- Là m báo cáo thưá»ng niên tá» tế
Comments
Năng lá»±c Báo cáo thưá»ng niên
- Phần má»m thiết kế báo cáo thưá»ng niên 05
- Phần má»m thiết kế báo cáo thưá»ng niên 08
- Thiết kế báo cáo thưá»ng niên Cảng Äình VÅ©
Bà i viết nổi báºt
- Mẫu thiết kế báo cáo thưá»ng niên F.I.T GROUP 2020
- Tham khảo 1500 mẫu lịch Tết 2022 đẹp đón năm mới
- ‘Là n gió má»›i’ trong thiết kế báo cáo thưá»ng niên CNCTech 2020
- Báo giá in lịch tết 2022 – In lịch tết giá rẻ số 1 Hà Nội
- 8 tuyệt chiêu đặt tên công ty hợp phong thá»§y để kinh doanh thuáºn lợi
Lịch năm
M | T | W | T | F | S | S |
---|---|---|---|---|---|---|
« Sep | ||||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 |