Xây dá»±ng thương hiệu chÃnh là để trả lá»i cho câu há»i: Khách hà ng sẽ ghi nhá»› thương hiệu cá»§a bạn như thế nà o nà o? Và bạn muốn khách hà ng liên tưởng đến thương hiệu ra sao?
Nếu bạn muốn định hướng suy nghÄ© cá»§a khách hà ng, xây dá»±ng thương hiệu chÃnh là cách duy nhất để bạn đạt được mục Ä‘Ãch đó. Má»™t quá trình xây dá»±ng thương hiệu nhất quán cho phép doanh nghiệp định hình thương hiệu cá»§a mình dưới sá»± kiểm soát.
Trong bà i viết nà y, chúng ta sẽ Ä‘i sâu và o phân tÃch quy trình xây dá»±ng thương hiệu, vì sao nó lại quan trá»ng vá»›i doanh nghiệp và cụ thể từng bước thá»±c hiện để thà nh công.
Quy trình xây dựng thương hiệu là gì?
Quy trình xây dá»±ng thương hiệu được hiểu đơn giản là má»™t chuá»—i các bước bạn cần thá»±c hiện để nâng cao nháºn thức vá» thương hiệu, cÅ©ng như xây dá»±ng danh tiếng cho thương hiệu.
Quy trình nà y sẽ cá»±c kỳ hữu Ãch cho những thương hiệu má»›i, tuy nhiên vẫn mang lại những tác dụng nhất định cho những doanh nghiệp lâu Ä‘á»i có nhu cầu tái định vị thương hiệu nhằm muốn thay đổi suy nghÄ© cá»§a khách hà ng vá» thương hiệu cá»§a mình.
Má»™t quy trình xây dá»±ng thương hiệu thà nh công mang lại má»™t bản sắc thương hiệu mạnh mẽ và độc đáo, có thể nháºn ra trên tất cả các tà i liệu thương hiệu cá»§a bạn.
Nháºn diện thương hiệu cá»§a bạn bao gồm má»™t số yếu tố, chẳng hạn như bảng mà u thương hiệu, kiểu chữ, tông giá»ng nói, logo và hình ảnh chung.
Ngoà i việc trở nên đáng nhá»› và khác biệt, tất cả những tà i sản nà y cần phải miêu tả chÃnh xác, cÅ©ng như truyá»n tải được “cá tÃnh†cá»§a thương hiệu.
Trên hết, Ä‘iá»u quan trá»ng khi cân nhắc quá trình xây dá»±ng thương hiệu chÃnh là việc hiểu được nhu cầu cá»§a chÃnh doanh nghiệp bạn.
Thương hiệu cá»§a bạn muốn truyá»n tải thông Ä‘iệp gì và truyá»n tải đến ai. Các giai Ä‘oạn ban đầu cá»§a quy trình xây dá»±ng thương hiệu sẽ định hình cách bạn tiếp cáºn các giai Ä‘oạn sau.
Tầm quan trá»ng cá»§a xây dá»±ng thương hiệu vá»›i doanh nghiệp
Quy trình xây dá»±ng thương hiệu ảnh hưởng mạnh mẽ tá»›i sá»± thà nh công cá»§a doanh nghiệp. Äể hiểu được việc nà y, hãy suy nghÄ© theo hướng sau: Nếu bạn muốn định hình thương hiệu cá»§a mình vá»›i mục Ä‘Ãch, ý định và nháºn thức, bạn sẽ cần má»™t kế hoạch để tiếp cáºn.
Xây dá»±ng thương hiệu không ảnh hưởng trá»±c tiếp tá»›i suy nghÄ© và quyết định cá»§a khách hà ng vá»›i thương hiệu cá»§a bạn. Nó giống như má»™t chiến lược gắn kết hÆ¡n, tạo ra sá»± nhất quán tổng thể và theo thá»i gian, sẽ thay đổi cách khách hà ng nhìn và o thương hiệu trong má»™t thá»i gian dà i.
Nổi báºt bản thân hÆ¡n so vá»›i đối thá»§ cạnh tranh
Ngưá»i tiêu dùng không tương tác vá»›i thương hiệu cá»§a bạn chỉ để mua má»™t thứ gì đó. Thương hiệu cá»§a bạn có thể hiểu như má»™t trải nghiệm, mang tá»›i cho khách hà ng không chỉ những sản phẩm hữu hình.
Thương hiệu cần phải táºn dụng trải nghiệm đó, Ä‘i kèm vá»›i má»™t và i yếu tố khác để định vị bản thân tốt hÆ¡n trong thị trưá»ng, vốn sức cạnh tranh đã – Ä‘ang và sẽ còn khốc liệt.
Xây dựng lòng trung thà nh thương hiệu
Những doanh nghiệp sở hữu thương hiệu nhất quán và đáng nhá»› luôn tạo được niá»m tin và sá»± tin tưởng từ khách hà ng. Ngưá»i tiêu dùng thưá»ng sẽ quay trở lại vá»›i những gì hỠđã biết trước, hoặc vá»›i những bên há» biết được bản thân sẽ được đáp ứng đầy đủ nhu cầu.
Lấy và dụ, mua má»™t món hà ng trá»±c tuyến trên Amazon có thể sẽ hấp dẫn hÆ¡n là việc mua cùng sản phẩm đó từ má»™t ná»n tảng kém phổ biến hÆ¡n, kể cả khi giá bán tại Amazon có cao hÆ¡n má»™t chút Ä‘i nữa.
Xảy ra trưá»ng hợp nà y là vì khách hà ng đó đã biết được trải nghiệm mình sẽ nháºn được khi mua sắm tại Amazon, hoặc chà Ãt là há» biết đơn hà ng cá»§a mình sẽ được giao đến đúng giá».
ChÃnh tình trạng nà y sẽ tạo hiệu ứng quả cầu tuyết, từ đó dẫn đến Amazon ngà y cà ng bán được nhiá»u sản phẩm hÆ¡n miá»…n rằng thương hiệu đó vẫn duy trì được trải nghiệm như váºy.
Thiết láºp giá trị cho bản thân và cho sản phẩm
Quá trình xây dá»±ng thương hiệu cÅ©ng cho phép bạn khả năng kiểm soát cách mà khách hà ng, cÅ©ng như thị trưá»ng nháºn thức vá» thương hiệu cá»§a bạn.
NghÄ© đơn giản, lá»±a chá»n cá»§a bạn vá» việc mặc gì hoặc cách bạn để tóc như nà o sẽ ảnh hưởng đến việc ngưá»i khác nghÄ© gì vá» bạn phải không? Äiá»u nà y cÅ©ng áp dụng tương tá»± vá»›i quá trình xây dá»±ng thương hiệu, miá»…n rằng những quyết định cá»§a bạn là có chá»§ Ä‘Ãch.
Các giai đoạn trong quy trình xây dựng thương hiệu
Trước khi bắt tay và o xây dá»±ng nháºn diện cá»§a thương hiệu, bạn cần phải há»i bản thân rằng: Thương hiệu cá»§a bạn là ai? Äiá»u gì khiến thương hiệu cá»§a bạn khác biệt vá»›i đối thá»§?
Äể trả lá»i những câu há»i nà y không phải đơn giản, vì váºy hãy vẽ ra những mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp, cÅ©ng như thá»±c hiện việc nghiên cứu thị trưá»ng tháºt chi tiết. Äể hiểu được quy trình xây dá»±ng thương hiệu chi tiết hÆ¡n, hãy Ä‘i và o phân tÃch từng giai Ä‘oạn dưới đây.
Xây dựng chiến lược thương hiệu
Giai Ä‘oạn đầu tiên và có lẽ cÅ©ng là to lá»›n nhất, định vị thương hiệu cá»§a bạn là ai, hoặc đúng hÆ¡n là bạn muốn thương hiệu cá»§a mình trở thà nh gì? Giải nghÄ©a câu há»i “vì sao†cho sá»± tồn tại cá»§a thương hiệu cÅ©ng như táºp trung và o má»™t loạt những giá trị cốt lõi mà bạn muốn ở thương hiệu cá»§a mình.
Là má»™t doanh nghiệp, hãy tá»± há»i rằng; Bạn là ai? Mục Ä‘Ãch cá»§a bạn là gì ngoà i lợi nhuáºn hay sản phẩm? Äiểm khác biệt mà thương hiệu cá»§a bạn tạo ra trên thị trưá»ng là gì? Giá trị cốt lá»—i cá»§a thương hiệu bạn là gì?
Câu trả lá»i cá»§a bạn cần phải rõ rà ng, cÅ©ng như đủ thuyết phục để có thể định hình cho các hoạt động bên trong và bên ngoà i doanh nghiệp. Ngoà i ra, chiến lược cá»§a bạn cÅ©ng cần có những mục tiêu cụ thể, đánh dấu được những Ä‘iểm khác biệt khi tạo láºp thương hiệu, đưa chiến lược cá»§a bạn trở thà nh những mục tiêu hà nh động được:
- Hiểu được bạn là ai
- Xác định được đối tượng bạn muốn tiếp cáºn (khách hà ng mục tiêu)
- Là m rõ những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp
- Äịnh vị bản thân so vá»›i đối thá»§ trong thị trưá»ng
Chiến lược thương hiệu cá»§a bạn sẽ mô tả chÃnh xác chiến lược kinh doanh. Nhiệm vụ và giá trị cốt lõi sẽ trá»±c tiếp phát triển văn hóa cá»§a doanh nghiệp, đồng thá»i giúp bạn duy trì được độ nhất quán trong ná»™i bá»™ tổ chức. Như đã đỠcáºp ở phÃa trên, tÃnh nhất quán là má»™t cách tuyệt vá»i để xây dá»±ng lòng trung thà nh thương hiệu.
Thá»±c hiện nghiên cứu thị trưá»ng
Äể định vị doanh nghiệp cá»§a bạn trong thị trưá»ng, trước tiên bạn cần phải hiểu được thị trưá»ng đó. Xây dá»±ng chiến lược thương hiệu mà không há» hiểu vá» khách hà ng mục tiêu hay đối thá»§ thì sẽ chỉ như há»a vô đơn chÃ.
Äể tìm ra Ä‘iá»u gì khiến thương hiệu cá»§a bạn khác biệt cÅ©ng như tốt hÆ¡n so vá»›i đối thá»§, bạn cần phải biết những đối thá»§ đó là ai, cÅ©ng như há» cung cấp những gì.
Ngoà i ra, bạn cÅ©ng cần phải hiểu được đối tượng mà những đối thá»§ đó tiếp cáºn – liệu khách hà ng mục tiêu cá»§a há» và cá»§a bạn có giống nhau, hay là vẫn còn phân khúc nhá» khác mà bạn có thể khai thác.
Từ đó sẽ giúp thương hiệu táºp trung và o chÃnh xác đối tượng khách hà ng, cÅ©ng như cách mà thương hiệu cá»§a bạn có thể hấp dẫn được những khách hà ng đó bằng Ä‘iểm độc đáo cá»§a mình. Äể hiểu được thị trưá»ng tốt hÆ¡n, hãy tham khảo hai lá»i khuyên sau:
Tạo ra Persona cá»§a ngưá»i mua
Ngoà i việc phân tÃch các dữ liệu, hãy đặt bản thân và o vị trà cá»§a ngưá»i mua hà ng bằng cách tạo ra má»™t giả định vá» há». Má»™t persona cá»§a ngưá»i mua giống như má»™t nhân váºt hư cấu được tạo ra dá»±a trên những số liệu, phân tÃch và niá»m tin và o khách hà ng mục tiêu cá»§a bạn.
Há» sẽ mua sắm ở đâu? Há» thưá»ng là m gì để giải trÃ? Kênh mạng xã há»™i nà o há» sá» dụng? Nắm được những thông tin nà y có thể giúp bạn tối ưu những quyết định xây dá»±ng thương hiệu.
Xác định mức độ cạnh tranh
Äây cÅ©ng là cách để bạn định vị và phân biệt được bản thân. Äối thá»§ cá»§a bạn Ä‘ang bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ gì và tá»›i ai, liệu bạn có thể cải tiến được nó hay không? Bạn sẽ khai thác các ngách trong thị trưá»ng nà y như nà o? Nghiên cứu đối thá»§ là việc cần thiết để thiết kế ra các yếu tố cá»§a thương hiệu cÅ©ng như tạo được ngôn ngữ thương hiệu.
Dù cần sá»± độc đáo, nhưng bạn vẫn cần phải giữ được những Ä‘iá»u kiện cá»§a thị trưá»ng. Lấy và dụ, nếu tất cả các đối thá»§ cá»§a bạn sá» dụng mà u trung tÃnh, đó có thể là vì mà u trung tÃnh hoạt động tốt nhất cho nhóm thị trưá»ng đó.
Nếu chá»n mà u huỳnh quang có thể khiến thương hiệu cá»§a bạn trở nên nổi trá»™i vá»›i đối thá»§ cạnh tranh, nhưng cuối cùng sẽ gây hại cho bạn bằng cách khiến khách hà ng xa lánh. Khi tạo cho thương hiệu cá»§a bạn sá»± riêng biệt, bạn vẫn cần tÃnh đến nhu cầu và mong muốn cá»§a thị trưá»ng.
Phát triển nháºn diện thương hiệu cá»§a bạn
Nháºn diện thương hiệu cá»§a bạn được tạo nên từ những thà nh tố hữu hình, nhìn nháºn được và đóng vai trò như má»™t khối tổng thể. Mục tiêu chÃnh cá»§a bất kỳ nháºn diện thương hiệu nà o cÅ©ng là tạo ra má»™t thứ gì đó khác biệt, và được được bởi khách hà ng nhìn thấy.
Nháºn diện tạo nên sức sống cho thương hiệu và có thể biến nó thà nh má»™t trải nghiệm, má»™t thứ gì đó mà khách hà ng có thể tương tác cùng. Nháºn diện thương hiệu cá»§a bạn bao gồm cả khả năng phân biệt các tÃnh năng bằng lá»i nói và hình ảnh, cÅ©ng như tÃnh cách tổng thể.
Xác định chÃnh xác các yếu tố nà y có khả năng là phần sáng tạo nhất cá»§a quy trình xây dá»±ng thương hiệu. Trá»ng tâm cá»§a thương hiệu dÄ© nhiên là phần Logo, tuy nhiên đó không phải yếu tố duy nhất, mà còn có
- Tên thương hiệu
- Bảng mà u
- Kiểu chữ (Typography)
- Giá»ng Ä‘iệu thương hiệu
- Các yếu tố khác
Việc thiết kế các yếu tố nà y thoạt nhìn có thể hÆ¡i “đáng sợ†má»™t chút khi có quá nhiá»u thứ phải cân nhắc ngoà i việc định hình thương hiệu cá»§a bạn là ai, cÅ©ng như đối tượng khách hà ng mục tiêu là gì, mà bạn cần quan tâm tá»›i các nguyên lý Marketing và thiết kế đồ há»a.
Xây dựng định hướng phong cách thương hiệu (style guide)
Việc sở hữu một style guide có thể đảm bảo được sự thà nh công trong quá trình xây dựng thương hiệu của bạn.
Toà n bá»™ công sức bạn bá» ra để hiểu được thương hiệu, cÅ©ng như thiết ra các yếu tố thương hiệu Ä‘á»u sẽ trở thà nh vô nghÄ©a nếu không có phần định hướng phong cách để theo dõi các lá»±a chá»n cá»§a bạn.
Style guide là các tà i nguyên kỹ thuáºt nhằm chỉ ra cách để sá» dụng các tà i sản thương hiệu. Má»i thương hiệu thà nh công Ä‘á»u sở hữu định hướng phong cách cho việc sá» dụng logo cÅ©ng như các tà i sản thương hiệu cá»§a há». Style guide cá»§a bạn thông thưá»ng bao gồm tá»›i các phần như:
- Câu chuyện thương hiệu
- Tông giá»ng
- Sá» dụng Logo (Äặc biệt quan trá»ng nếu bạn có hÆ¡n má»™t)
- Hình ảnh
- Bảng mà u
- Kiểu chữ
Nói tóm lại, Style guide cá»§a bạn đảm bảo rằng lá»±a chá»n thiết kế cá»§a bạn trở nên nhất quán, bất kể tà i sản cá»§a bạn xuất hiện ở đâu cÅ©ng như ai sẽ xá» lý chúng. Tà i sản cá»§a doanh nghiệp có thể sẽ được đặt và o những tình huống như chỉnh sá»a kÃch thước logo hoặc kết hợp những tà i sản đó vá»›i mà u sắc khác. Ngoà i ra nó cÅ©ng có thể liên quan tá»›i các khÃa cạnh truyá»n thống hÆ¡n, giống như việc thương hiệu cá»§a bạn có sá» dụng dấu phẩy hay không.
Äịnh hướng phong cách vẫn là má»™t trong những cách hiệu quả nhất để cá»§ng cố những chỉ dẫn xây dá»±ng thương hiệu giữa nhiá»u ngưá»i, ở các phòng ban khác nhau. Khi các thương hiệu thay đổi qua thá»i gian, bạn cÅ©ng có thể cáºp nháºt lại phần định hướng phong cách thương hiệu và i năm má»™t lần để phản ánh những xu hướng xây dá»±ng thương hiệu má»›i.
Tạo ra nháºn thức thương hiệu
Äây là giai Ä‘oạn quan tâm đến chiến lược xây dá»±ng thương hiệu trong dà i hạn. Việc tạo ra má»™t thương hiệu má»›i chỉ là giai Ä‘oạn khởi đầu. Việc định hình thương hiệu cá»§a bạn là ai trở nên vô cùng quan trá»ng trong giai Ä‘oạn nà y (nhưng không có nghÄ©a là không quan trá»ng ở các giai Ä‘oạn khác).
Bạn rất cần phải phát triển chiến lược cá»§a mình để việc xây dá»±ng thương hiệu trở nên nhất quát ở má»i mặt, từ cách truyá»n thông cho đến trải nghiệm. Bạn sẽ tương tác vá»›i khách hà ng như nà o trong các giai Ä‘oạn khác nhau? Liệu bạn có quan tâm đến những vấn đỠhiện tại Ä‘ang rất quan trá»ng vá»›i khách hà ng?
Äể xây dá»±ng nháºn thức thương hiệu, hầu hết các doanh nghiệp Ä‘á»u có má»™t lịch trình, trong đó chỉ rõ các mục tiêu xây dá»±ng thương hiệu cụ thể. Äiá»u quan trá»ng nhất cần ghi nhá»› trong giai Ä‘oạn nà y chÃnh là thương hiệu cá»§a bạn là má»™t liên doanh Ä‘ang phát triển. Äể lại đủ không gian trong quy trình xây dá»±ng thương hiệu cá»§a bạn để cho phép có chá»— cho những thay đổi mà không là m mất Ä‘i cốt lõi cá»§a bạn.
Xây dá»±ng thương hiệu không giống như khi xây dá»±ng má»™t tòa nhà , hay vẽ má»™t bức tranh, đó là má»™t quá trình không có hồi kết. Sẽ luôn có những chỉnh sá»a, hay tháºm chà là là m lại từ đầu và những lần cáºp nháºt định kỳ. Hãy đảm bảo thương hiệu cá»§a bạn có má»™t phần lõi vững chắc, nó là thứ để bạn có thể theo dõi trong suốt quá trình và nhìn và o nguồn gốc cá»§a má»i thứ: Giá trị và mục Ä‘Ãch cá»§a thương hiệu.
Tin khác
- Hướng dẫn thiết kế chữ ký email đơn giản đẹp mắt
- 3 bươÌc đặt tên thương hiệu cho Startup khởi nghiệp (P2)
- Cách quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp má»›i thà nh láºp
- à tưởng kinh doanh ‘và ng’ trong là ng kinh doanh ‘má»™t vốn bốn lá»i’
- Tổng hợp những trang web thiết kế logo miá»…n phÃ
- Mẫu thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp sáng tạo
- Quy trình thiết kế bá»™ nháºn diện thương hiệu DEVI
- Thiết kế pano quảng cáo đẹp thu hút ánh nhìn cá»§a hà ng triệu ngưá»i
- Thiết kế maket thu hút
Comments
Bà i viết nổi báºt
- Mẫu thiết kế báo cáo thưá»ng niên F.I.T GROUP 2020
- Tham khảo 1500 mẫu lịch Tết 2022 đẹp đón năm mới
- ‘Là n gió má»›i’ trong thiết kế báo cáo thưá»ng niên CNCTech 2020
- Báo giá in lịch tết 2022 – In lịch tết giá rẻ số 1 Hà Nội
- 8 tuyệt chiêu đặt tên công ty hợp phong thá»§y để kinh doanh thuáºn lợi
Hồ sơ năng lực HALI
Lịch năm
M | T | W | T | F | S | S |
---|---|---|---|---|---|---|
« Sep | ||||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 |