Profile doanh nghiệp giống như CV xin việc cá»§a má»—i cá nhân. Nếu CV là để chúng ta “bán†sức lao động (chân tay hoặc trà óc) thì profile sẽ giúp công ty cá»§a bạn bán sản phẩm, dịch vụ, và là trợ thá»§ đắc lá»±c cho đội ngÅ© kinh doanh. Bởi thế, là m profile như thế nà o thá»±c sá»± quan trá»ng.
Và để là m được profile công ty đủ tốt bạn phải trả lá»i được câu há»i: Viết cho ai? Viết cái gì? Như thế nà o? Lên ná»™i dung ra sao?
Cụ thể cách là m profile công ty như thế nà o, Hali xin được chia sẻ trong bà i viết dưới đây:
Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu mà profile công ty nhắm tới
Äối tượng Ä‘á»c profile công ty cá»§a bạn thì có thể là bất cứ ai trong – ngoà i công ty, không phân biệt tuổi tác, giá»›i tÃnh và mà u da, miá»…n là biết Ä‘á»c.
Nhưng đối tượng mục tiêu mà profile thá»a mãn tốt nhất thì phải được xác định rõ rà ng và chÃnh là khách hà ng mục tiêu cá»§a doanh nghiệp bạn.
Theo quy luáºt Pareto thì đây má»›i là nhóm 20% mang đến 80% doanh thu cho bạn.
Äể xác định mục tiêu đúng, bạn cần trả lá»i hai câu há»i sau:
- Äối tượng mục tiêu là ai: Tuổi tác, trình độ há»c thức, cấp báºc / địa vị xã há»™i, quan Ä‘iểm đại diện (truyá»n thống hay hiện đại, pha trá»™n)?
- Tại sao hỠcần xem profile công ty bạn?
Việc nà y sẽ giúp bạn định hướng chÃnh xác được các đỠmục và văn phong thÃch hợp trong cuốn profile.
Bước hai: Xác định nội dung profile công ty
Chúng ta không thể đưa hà ng tấn ná»™i dung và o profile, sá»± kiên nhẫn cá»§a khách hà ng là có hạn và để phục vụ tốt nhất, bạn cần phải chá»n lá»c thông tin, sắp xếp ná»™i dung hợp lý.
Äừng vá»™i xem nhẹ bước nà y, kịch bản ná»™i dung và ná»™i dung đưa và o là gì quyết định lá»›n đến sá»± thà nh công cá»§a profile công ty.
Ná»™i dung sản phẩm là phần quan trá»ng nhất trong profile doanh nghiệp và bạn cần gắng hết sức mà dâng chúng lên tháºt gần mắt khách hà ng. Nhưng đừng nhầm vá»›i catalouge hay brochure – chúng má»›i là thứ mà bạn chỉ cần ném hết sản phẩm và o đó là xong.
Profile (Hồ sơ doanh nghiệp) là để cho khách hà ng, đổi tác hiểu thêm vỠcội nguồn của bạn và tư tưởng, cốt cách của bạn.
Các ná»™i dung chÃnh trong Profile:
- Mục lục: Giúp khách hà ng hiểu và nắm bắt được cấu trúc nội dung của Profile mà hỠcầm trên tay, nhanh chóng tra cứu đến nội dung mà hỠquan tâm nhất.
- Tên doanh nghiệp: Tên đầy đủ bằng tiếng Anh, tiếng Việt hoặc cả hai, trụ sở chÃnh, chi nhánh/ văn phòng đại diện, nhà máy sản xuất, Ä‘iện thoại, fax, email chăm sóc khách hà ng, thá»i gian thà nh láºp. Phần nà y nên xuất hiện cà ng nhiá»u cà ng tốt, ở má»i header/footer trong má»i trang profile, để khách hà ng dá»… dà ng liên lạc vá»›i bạn khi cần.
- Quá trình phát triển: Ä‘iểm qua vá» những mốc thá»i gian quan trá»ng, những sá»± kiện lá»›n như: chi nhánh thứ “n†khai trương/ khánh thà nh, ká»· niệm 500 năm thà nh láºp, nâng cấp công nghệ hiện đại, dây chuyá»n sản xuất má»›i, tốc độ tăng trưởng thị phần/công suất/lợi nhuáºn, …
- Thà nh tá»±u: các giải thưởng, huân chương, chứng nháºn chất lượng, …
- Tầm nhìn: là mục tiêu tương lai và dà i hạn của doanh nghiệp.
- Sứ mệnh: là sá»± cam kết cá»§a doanh nghiệp đối vá»›i cá»™ng đồng, vá»›i xã há»™i, những giá trị mà doanh nghiệp bạn mang đến, góp phần tạo dá»±ng má»™t tương lai sáng lạn cho nhân loại. Tuyệt đối ở mục sứ mệnh nà y, bạn không được nhầm lẫn mà cho và o những câu từ “thương mạiâ€. Vì nếu doanh nghiệp chỉ neo và o “tiá»n†thì không thể bá»n vững. Sứ mệnh giống như phương châm sống mà bạn ghi ở CV cá nhân váºy. Nó phải là điá»u gì đó có đạo đức và có giá trị mãi mãi.
- Giá trị cốt lõi: đây là mục quan trá»ng để bạn thể hiện Ä‘iểm khác biệt cá»§a mình so vá»›i đối thá»§. Phần nà y hãy khai thác nhiá»u hÆ¡n từ CEO hay Founder, há» sẽ cho bạn hiểu triết lý sống còn và trưá»ng tồn cá»§a doanh nghiệp bạn. Giá trị cốt lõi sẽ bao gồm cả Ä‘iểm mạnh và nguyên tắc sản xuất kinh doanh, giúp khách hà ng phân loại bạn khá»i những nhóm ngưá»i tạp nham ngoà i kia để cân nhấc và o vùng an toà n – có thể tin tưởng được.
- CÆ¡ cấu tổ chức: phần nà y đặc biệt cần khi profile cá»§a bạn nhắm đến các nhà đầu tư/ đối tác lá»›n. Vì há» sẽ nháºn định mô hình hoạt động, quản lý cá»§a bạn có phù hợp vá»›i há» hay không.
- Sản phẩm: cái nà y tất nhiên rồi, không cần nói nhiá»u. Nhưng nhá»› nếu công ty bạn có nhiá»u sản phẩm thì hãy nhóm chúng lại. Äừng khiến khách hà ng Ä‘i Ä‘iểm danh từ 1 đến hết rồi phải vòng lại vì không nhá»› nổi cái đầu tiên là gì.
- Quy trình là m việc/ hợp tác: phần nà y quan trá»ng đối vá»›i profile cá»§a doanh nghiệp dịch vụ, nhất là mảng tư vấn. Khách hà ng sẽ nắm được các bước tiếp theo sau khi ký kết hợp đồng để tránh việc lá»™n xá»™n trong giao dịch.
- Khách hà ng/ Dá»± án tiêu biểu: nghe tên đã biết rồi đấy, hãy cho hết những ông to, bà lá»›n trong lịch sá» giao dịch cá»§a bạn và o đây và tháºt Ä‘a dạng ngà nh nghá», lÄ©nh vá»±c và o. Há» sẽ giúp bạn tăng độ tÃn nhiệm lên level max.
Nhưng xu hướng má»›i hiện nay, nhiá»u doanh nghiệp vá»›i tư duy má»›i sẽ lược bá»›t những phần Ãt tác dụng như tầm nhìn, sứ mệnh hay tháºm chà quá trình phát triển, cÆ¡ cấu tổ chức (hoặc Ãt nhất là tối giản chúng)
Quan Ä‘iểm cá»§a há» là những thông tin cÆ¡ bản đó đã có sẵn và vô cùng đầy đủ trên website, có đưa và o profile, khách hà ng cÅ©ng chẳng mấy quan tâm mà còn là m “dà i dòng văn tá»±â€.
Vì thế, bạn có thể cân nhắc xu hướng hướng nà y, nếu bạn (hoặc sếp cá»§a bạn†là ngưá»i có phong cách hiện đại và muốn táºp trung và o phần cốt lõi nhất.
Tiện đây cÅ©ng phải nhắc bạn lại vá»Â nguyên tắc 2D khi thiết kế profile công ty là :
- “Äá»§â€: Profile công ty chỉ cần “Äủ†những thứ cần thiết và viết chúng tháºt ngắn gá»n
- “Äá»ngâ€: Có quá nhiá»u thông tin, bạn muốn thông tin nà o “Äá»ng†lại trong tâm trà khách hà ng, sau khi há» Ä‘á»ng profile công ty cá»§a bạn?
Bước 3: Xác định văn phong của profile
Sau khi đã xác định những ná»™i dung cần viết thì bây giá» chúng ta phải quyết định sẽ sắp xếp chúng như thế nà o và bằng những câu từ ra sao. Nói cách khác, chÃnh là cách dẫn dắt và văn phong.
Theo số thứ tự từ 1 đến 11 như trên đã là một cách dẫn dắt.
Nhưng tất nhiên, nó rất “bình thưá»ng như cân đưá»ng há»™p sữaâ€, bao tháºp ká»· rồi ngưá»i ta vẫn biếu ngưá»i ốm có váºy. Bà n vá» vấn đỠnà y, đã có bà i “Viết profile công ty: cần phá bá» lối tư duy cũ†nên chúng ta sẽ dừng bước 3 tại đây nhé.
Bước 4: Viết phần kết thúc cá»§a Profile như thế nà o?Â
Bạn còn nhá»›, cô giáo Ngữ văn đã nói: Các em có thể kết luáºn bà i viết bằng cách tóm tắt lại ý chÃnh, khẳng định quan Ä‘iểm cá»§a mình hoặc kết thúc mở. Cách thứ hai là má»™t thá» thách vì khó nhưng các em sẽ được giám khảo chấm Ä‘iểm cao hÆ¡n.
Vá»›i profile cÅ©ng như váºy. Nhiá»u doanh nghiệp kết thúc bằng câu cảm Æ¡n “Thanks for reading†hoặc không nói gì, thay bằng má»™t số hình ảnh cá»§a công ty.
Như váºy tháºt là lãng phÃ.
Nếu như bạn để khách hà ng gáºp lại trang profile cuối như thế thì bạn đã thất bại má»™t ná»a.
Hãy kết thúc mở để được nhiá»u hÆ¡n: Äôi khi là má»™t câu nói cá»§a khách hà ng, đôi khi là má»™t cuá»™c hẹn gặp mặt, và đôi khi là thêm cả 1 hợp đồng.
Nhưng mở như thế nà o??? Câu trả lá»i phụ thuá»™c và o sá»± sáng tạo cá»§a bạn.
Khi khách hà ng xem xong profile, hãy kêu gá»i khách hà ng hà nh động, bà y tá» rằng bạn muốn hợp tác vá»›i há», muốn cùng há» vượt qua khó khăn, muốn đưa ra giải pháp cho vấn đỠhá» Ä‘ang gặp phải.
Äôi khi bằng má»™t câu há»i mở, đôi khi bằng má»™t khẳng định rắn chắc, đôi khi bằng má»™t lá»i tiên tri, và đôi khi bằng … (chá»— nà y để bạn tá»± Ä‘iá»n và o nhé).
Bước 5: Profile công ty được trình bà y như thế nà o?
Xong ná»™i dung rồi, nhưng đừng vá»™i, bạn vẫn chưa xong đâu. Tiếp theo má»›i là phần cần nhiá»u chất xám, bạn cần là m việc vá»›i nhà thiết kế (designer) để xây cho profile công ty má»™t hình hà i.
Ngoà i việc tuân thá»§ theo nháºn diện thương hiệu (brand guidline) thì bạn và nhà thiết kế cá»§a bạn phải tìm chá»n những hình ảnh phù hợp, quyết định font chữ, mà u sắc, kÃch thước, chá»— nà o cần to, chá»— nà o cần nhá».
Bạn nên biết rằng, Designer biết cách để chuyển ná»™i dung khô khan thà nh ná»™i dung thÃch ứng thị giác.
Tuy nhiên, đôi khi trà tưởng tượng của hỠhơi đi xa quá, do đó bạn cần ở bên cạnh để đảm bảo nội dung profile công ty của bạn đang được nhà thiết kế chuyển thể đúng mục tiêu.
Note: DÄ© nhiên, đôi khi thiết kế phải hoà n thiện má»›i thể hiện được đầy đủ và hãy tin tưởng nhà thiết kế, há» có kinh nghiệm vá» thiết kế thÃch ứng thị giác, khoa há»c giúp lôi cuốn khách hà ng hÆ¡n.
Còn nếu chưa có brand guidline để biết xác định phong cách thiết kế, cách dà n trang, gam mà u chá»§ đạo thì hãy táºp hợp lại tất cả các tà i liệu bán hà ng cá»§a công ty, tìm Ä‘iểm chung cá»§a chúng và cố gắng đừng để cuốn profile bị lạc loà i khi ở cùng má»™t chá»—.
Nếu nhiệm vụ nà y bất khả thi thì tốt nhất bạn nên tìm đến má»™t agency và nhân tiện order luôn há» phụ trách bá»™ nháºn diện thương hiệu cùng sales kit (bá»™ tà i liệu bán hà ng – bao gồm profile) cho công ty bạn.
“Muốn má»™t giải pháp tốt, bạn có thể tá»± là m. Muốn má»™t giải pháp tối ưu, hãy để chuyên gia là mâ€.
Liên hệ với Hali để sở hữu cuốn profile thực sự chuyên nghiệp và hiệu quả.
Tin khác
- 4 lưu ý cần biết trong văn hóa tặng quà văn phòng
- Những Ä‘iá»u bạn cần biết khi lá»±a chá»n dịch vụ thiết kế in ấn
- Công ty thiết kế in ấn không tốt, việc gì bạn phải lá»±a chá»n?
- 06 cách xây dựng thương hiệu thà nh công trên Facebook
- Bạn có đang quan niệm đúng vỠthiết kế profile?
- Viết nội dung cho kỷ yếu doanh nghiệp
- Báo cáo thưá»ng niên – Nghệ thuáºt từ tư duy sáng tạo
- Là m báo cáo thưá»ng niên tá» tế
- HALI chuẩn bị cho cuá»™c bình chá»n Báo cáo thưá»ng niên 2015
Comments
Bà i viết nổi báºt
- Mẫu thiết kế báo cáo thưá»ng niên F.I.T GROUP 2020
- Tham khảo 1500 mẫu lịch Tết 2022 đẹp đón năm mới
- ‘Là n gió má»›i’ trong thiết kế báo cáo thưá»ng niên CNCTech 2020
- Báo giá in lịch tết 2022 – In lịch tết giá rẻ số 1 Hà Nội
- 8 tuyệt chiêu đặt tên công ty hợp phong thá»§y để kinh doanh thuáºn lợi
Hồ sơ năng lực HALI
Lịch năm
M | T | W | T | F | S | S |
---|---|---|---|---|---|---|
« Sep | ||||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 |