HÆ¡n 3.000 năm vá» trước, dá»±a và o thuáºt Phong thá»§y mà các vua chúa Trung Hoa cổ xưa đã tìm kiếm những vùng đất tốt đẹp vá» phong thá»§y để đóng đô láºp quốc. Äiá»u đó giải thÃch vì sao các triá»u đại Trung Hoa thưá»ng tồn tại rất lâu dà i, bá»n bỉ. Và dù trải qua những giai Ä‘oạn suy tà n, ly loạn, nhưng sức mạnh và ná»n văn minh cá»§a há» vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển cho tá»›i bây giá», chứ không bị tà n lụi hẳn như những đế quốc cổ đại và trung đại khác như Ai Cáºp, Hy Lạp, La Mã, Mông Cổ, Ả Ráºp…
Năm 1009, khi má»›i 30 tuổi và vừa lên ngôi hoà ng đế thì ngay năm 2010 Lý Công Uẩn đã cho dá»i kinh đô Hoa Lư vá» thà nh Äại La ( Sau đổi tên thà nh Thăng Long) khi ông nháºn thấy thế rồng chầu hổ phục, vá»›i mặt nhìn sông Hồng, lưng tá»±a núi Tản viên. Và từ đó đất nước không còn chịu cảnh đô há»™ nữa mà còn phát triển rá»±c rỡ vá»›i các triá»u đại hùng mạnh như Lý, Trần, Lê, Mạc, Trịnh – Nguyá»…n. Chỉ khi nhà Hồ chuyển kinh thà nh vá» Thanh Hóa, nhà Nguyá»…n láºp kinh đô tại Phú Xuân (Huế) thì nước Việt lại phải chịu cảnh đô há»™ và mất nước như váºy.
Phong thá»§y là má»™t bá»™ môn khoa há»c chứa đựng những kiến thức, hiểu biết vá» sá»± chuyển động cá»§a các dòng nước (Thá»§y) và hướng Ä‘i cá»§a gió (phong). Các kiến thức phong thá»§y chá»§ yếu mang đến cho chúng ta cÆ¡ há»™i được sống khoẻ mạnh, hạnh phúc và kinh doanh thà nh đạt, vì ý nghÄ©a căn bản cá»§a phong thá»§y là giữ gìn và duy trì má»™t cuá»™c sống hà i hoà vá»›i môi trưá»ng xung quanh ta. Việc chá»n nÆ¡i để xây nhà , là m văn phòng, … cho đến thiết kế biểu tượng (logo) thương hiệu công ty, mà u sắc nháºn diện thương hiệu cÅ©ng sẽ ảnh hưởng đến chúng ta theo chiá»u hướng tÃch cá»±c hoặc tiêu cá»±c.
Lý thuyết vá» phong thá»§y rất rá»™ng, từ việc láºp đô, xây nhà , bà i trà trong phòng, chá»n mà u sắc hay kiểu dáng … Ä‘á»u vá»›i mục Ä‘Ãch há»— trợ cho chúng ta trong cuá»™c sống sung túc và hạnh phúc. Ở đây tôi chỉ xin đỠcáºp ở góc độ phong thá»§y trong ứng dụng thiết kế logo, nháºn diện thương hiệu cá»§a doanh nghiệp.
1. Thiết kế logo thương hiệu theo ngưá»i mệnh Kim
Hà nh Kim ứng dụng trong thiết kế logo là những hình được thiết kế theo bố cục tròn, hình cong, hay hình bán nguyệt.
Mà u sắc cá»§a ngưá»i hà nh mệnh kim là những mà u như trắng, bạc (mà u kim) hoặc lá»±a chá»n mà u tương sinh vá»›i mệnh kim như mà u và ng đất, mà u cam ấm hoặc mà u nâu trầm (mà u cá»§a thổ).
à nghÄ©a: Vá»›i quan niệm vá» trá»i tròn đất vuông, đây là hình mẫu lý tưởng mang hình hà i trái đất, mặt trăng, mặt trá»i,…nên được rất nhiá»u công ty sá» dụng. Hình tròn không Ä‘iểm bắt đầu và cÅ©ng không có Ä‘iểm kết thúc nên nó được tượng trưng cho sá»± hoà n hảo, hợp tác và thuần nhất. Bên cạnh đó mà u trắng lại thể hiện sá»± ngây thÆ¡, tươi sáng, khởi đầu má»›i.
- Thiết kế logo thương hiệu theo mệnh Thủy
Ngưá»i hà nh mệnh thá»§y có thể lá»±a chá»n mẫu thiết kế logo theo bố cục hình sóng nước, hình bất định (hình thá»§y) hoặc lá»±a chá»n hình tương sinh mệnh thá»§y như hình tròn, hình oval, hình cong, hình bán nguyệt (hình Kim)
Mà u sắc cá»§a ngưá»i hà nh mệnh thá»§y là mà u xanh nước biển, xanh Ä‘áºm, mà u Ä‘en (mà u thá»§y) hoặc lá»±a chá»n mà u sắc theo tương sinh vá»›i mệnh thá»§y như mà u trắng, mà u bạc (mà u cá»§a mệnh kim).
à nghÄ©a: Nước là khởi nguyên cá»§a trái đất và vÅ© trụ, thể hiện sá»± má»m mại và thân thiện, uyển chuyển và năng động. Mà u Ä‘en là mà u cá»§a sá»± huyá»n bÃ, bất táºn, say mê và có sức mạnh vô biên, trong khi đó mà u mà u xanh dương tượng trưng cho sá»± tươi mát, Ä‘iá»m tÄ©nh, hòa bình, là sắc mà u tuyệt vá»i trong phong thá»§y. Từ bầu trá»i thiên thanh đến ná»n nước lấp lánh ở đại dương, mà u xanh luôn mang đến cho bạn cảm giác thanh bình, nhẹ nhà ng.
- Thiết kế logo thương hiệu theo mệnh Mộc
Ngưá»i mệnh Má»™c có thể lá»±a chá»n mẫu thiết kế logo theo hình trụ, hình chữ nháºt dà i, hình cây xanh (hình Má»™c) hoặc lá»±a chá»n theo tương sinh cá»§a má»™c là Thá»§y (sóng nước, hình bất định)
Mà u sắc cá»§a ngưá»i mệnh Má»™c có thể sá» dụng như mà u xanh lá cây, mà u lục (mà u Má»™c) hoặc lá»±a chá»n theo hướng tương sinh vá»›i mệnh Má»™c là mà u xanh nước biển, mà u Ä‘en, mà u xanh Ä‘áºm (mệnh Thá»§y)
à nghÄ©a: Mầm cây Ä‘ang vươn lên mạnh mẽ hay má»™t cây đại thụ tá»a bóng mát và vững và ng trước bão táp là ý nghÄ©a cá»§a logo mang mệnh má»™c. Bên cạnh đó mà u xanh lá cây cÅ©ng là mà u cá»§a sá»± sinh sôi nảy nở, sức khá»e dồi dà o. Mà u cá»§a sá»± đổi má»›i, năng lượng má»›i và sá»± tái tạo.
4. Thiết kế logo thương hiệu theo mệnh Há»a
Ngưá»i mệnh há»a có thể lá»±a chá»n thiết kế logo theo hình tam giác, hình cánh buồm, hình tháp, hình mÅ©i tên, hình sắc nhá»n, hình ngá»n lá»a (hà nh Há»a) hoặc lá»±a chá»n theo tương sinh mệnh há»a là mệnh má»™c (hình cây xanh, hình trụ, hình chữ nháºt dà i).
Mà u sắc tương ứng vá»›i ngưá»i mệnh há»a có thể sá» dụng như mà u Ä‘á», mà u hồng, mà u tÃm hoặc cÅ©ng có thể chá»n mà u theo tương sinh vá»›i mệnh há»a là xanh lá, mà u xanh lục (mệnh Má»™c)
à nghÄ©a: Tam giác được thể hiện nhiá»u vá»›i những hình mẫu trong thiết kế logo như hình núi, lá»u, hình tòa nhà chữ A … nhằm để nói lên sá»± phát triển bá»n vững cá»§a thương hiệu. Mà u đỠthể hiện cho thà nh công, nồng nhiệt và đam mê chiến thắng thì mà u hồng thể hiện cho sá»± nữ tÃnh, êm ái, yêu đương đầy mÆ¡ má»™ng.
5. Thiết kế logo thương hiệu theo mệnh Thổ
Những ngưá»i mệnh thổ có thể lá»±a chá»n thiết kế logo vá»›i hình vuông, hình thoi là m chá»§ đạo hoặc cÅ©ng có thể lá»±a chá»n hình tương sinh vá»›i hình vuông là hình mệnh Há»a (Hình tam giác, hình tháp, hình mÅ©i tên, hình sắc nhá»n, hình ngá»n lá»a)
Mà u sắc tương ứng vá»›i mệnh Thổ là mà u Và ng đất, mà u và ng cam hoặc mà u nâu trầm hoặc cÅ©ng có thể lá»±a chá»n theo hướng tương sinh vá»›i mênh Thổ là mệnh Kim (mà u trắng, mà u ghi xám)
à nghÄ©a: Hình vuông thể hiện tÃnh cân bằng, chắc chắn nên thưá»ng được sá» dụng để tạo cảm giác vá» sá»± cân xứng. Tượng trưng cho Äịa nên dấu triện từ xưa đến nay Ä‘a phần Ä‘á»u có hình vuông cÅ©ng chÃnh là thể hiện chá»§ quyá»n cá»§a chá»§ nhân. Mà u và ng còn mang ý nghÄ©a là mà u cá»§a sá»± ấm cúng, vui vẻ, thân thiện và tươi sáng.
Trong má»™t bà i viết ngắn và sá»± tìm tòi còn hạn chế nên tôi không thể đỠcáºp được hết những kiến thức sâu rá»™ng cá»§a phong thá»§y, bà i viết trên chỉ là những kiến thức được tìm tòi và chắt lá»c từ nhiá»u nguồn khác nhau trong suốt quá trình tư vấn và thiết kế logo thương hiệu doanh nghiệp mà tôi má»›i phần nà o tìm hiểu và lÄ©nh há»™i được. Äóng góp chung và o sá»± thà nh công cá»§a doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ứng dụng phong thá»§y và o việc kinh doanh má»™t cách thuáºn lợi nhất, thuáºn theo tá»± nhiên mà thúc đẩy sá»± tăng trưởng bá»n vững. Äó cÅ©ng là triết lý cá»§a ông cha khi xây dá»±ng há»c thuyết phong thá»§y nà y.
Theo Brands Việt Nam
Tin khác
- Lịch sỠthiết kế logo của 10 hãng công nghệ hà ng đầu thế giới
- Thiết kế Logo
- à tưởng thiết kế logo công nghệ – Mẫu thiết kế logo Thăng Long Technology
- Hé lộ: Vai trò của thiết kế trong phát triển thương hiệu
- Bà quyết ‘tán đổ’ khách hà ng trong 10s – Bảng giá thiết kế logo rẻ nhất Hà Ná»™i
- Phong Thá»§y Cho Website
- Thiết kế logo theo phong thủy – Tạo logo theo từng tuổi, mệnh
- Mà u sắc với doanh nghiệp và thương hiệu
- Mẫu liÌ£ch treo tường 2018 – Bảng giaÌ in liÌ£ch treo tường 2018
Comments
Năng lá»±c Báo cáo thưá»ng niên
- Phần má»m thiết kế báo cáo thưá»ng niên 05
- Phần má»m thiết kế báo cáo thưá»ng niên 08
- Thiết kế báo cáo thưá»ng niên Cảng Äình VÅ©
Bà i viết nổi báºt
- Tổng hợp các cách đặt tên công ty ấn tượng nhất
- Thiết kế lịch độc quyá»n Công ty Cổ phần Sông Äà 6
- Thiết kế lịch độc quyá»n Táºp Ä‘oà n Dabaco năm 2021
- Thiết kế profile Thép Vĩnh Long
- Thiết kế ká»· yếu Trưá»ng Äại há»c Äiá»u dưỡng Nam Äịnh