Äể có được những thiết kế logo rất đẹp mắt và tinh tế như ngà y nay, các hãng công nghệ hà ng đầu trên thế giá»›i cÅ©ng đã phải trải qua má»™t quá trình dà i thay đổi và cách tân, ta hãy cùng tìm hiểu vá» Ä‘iá»u nà y nhé!
Có thể nói hầu hết những thương hiệu dưới đây Ä‘á»u có Ä‘iểm chung đó là ngà y cà ng đơn giản hóa thiết kế logo cá»§a há» từ những logo ban đầu rưá»m rà và khó nháºn biết.
IBM: Từ các logo phức tạp đến ký tự viết hoa đơn giản
Từ năm 1888 cho đến năm 1924, IBM luôn sá» dụng các thiết kế logo khá phức tạp và sau sá»± ra mắt không thà nh công cá»§a thiết kế logo lấy ý tưởng quả địa cầu và o năm 1924, IBM đã quyết định đơn giản hóa logo cá»§a há». Logo ra Ä‘á»i và o năm 1947 là thiết kế đã định hình cho thương hiệu IBM và không thay đổi nhiá»u cho đến ngà y nay, dòng chữ ‘International Business Machine’ được thu gá»n vá» thà nh 3 ký tá»± viết tắt là IBM và trình bà y theo phong cách dá»… hiểu.
Logo hiện tại cá»§a IBM được thiết kế bởi Paul Rand và khá tương đồng vá»›i thiết kế cá»§a năm 1947, tất cả những ký tá»± viết hoa để thể hiện sức mạnh cá»§a công ty, những đưá»ng sá»c ngang đại diện cho tốc độ phát triển các dòng sản phẩm và việc lá»±a chá»n mà u xanh da trá»i trong font chữ để phản ánh sự chuyên nghiệp cá»§a thương hiệu. Thiết kế logo hiện tại cá»§a IBM đã không thay đổi từ năm 1972 cho đến nay và nó thá»±c sá»± dá»… nháºn biết trên toà n thế giá»›i bởi sá»± đơn giản nà y.
Nokia: Äại diện cho sá»± hoà n thiện
Â
Logo đầu tiên cá»§a Nokia là hình ảnh cá»§a má»™t chú cá, ý tưởng nà y xuất phát từ má»™t con sông có tên là  Nokiavirta nằm gần trụ sở cá»§a Nokia tại Phần Lan. Trong khoảng thá»i gian Nokia đầu tư và o ngà nh công nghiệp Ä‘iện tá», hỠđã hai lần thay đổi logo, đầu tiên là logo hình tam giác và sau đó là dòng chữ Nokia được đặt và o trong hai hình tròn mà u Ä‘en và mà u trắng. Tiếp theo, khi Nokia bắt đầu cung cấp các sản phẩm Ä‘iện thoại di động, hỠđã quyết định chá»n mà u xanh da trá»i cho font chữ bởi đây là mà u sắc đại diện cho đất nước Phần Lan.
Và cho đến ngà y nay, logo hiện tại cá»§a Nokia chỉ có thêm dòng slogan ‘Connecting people’ và o phÃa dưới, đó là thông Ä‘iệp mà Nokia muốn gá»i Ä‘i vì má»™t thế giá»›i không rà o cản và không khoảng cách. Tuy nhiên trong năm 2014, Nokia đã chÃnh thức bán toà n bá»™ mảng sản phẩm và dịch vụ cho Microsoft và có lẽ logo nà y sẽ lại tiếp tục được thay đổi trong thá»i gian tá»›i.
Firefox: Câu chuyện cá»§a phượng hoà ng, chim lá»a và gấu trúc Ä‘á»
Â
Logo đầu tiên cá»§a trình duyệt web nổi tiếng nà y lấy hình ảnh đại diện là “Phoenix” (phượng hoà ng) và “Firebird” (chim lá»a) lần đầu tiên được chá»n là m tên cho các thương hiệu và o năm 2002 và 2004. Bởi các vấn đỠthương mại và thay đổi tên thương hiệu, logo hiện tại cá»§a Firefox khác hoà n toà n so vá»›i phiên bản gốc, đó là hình ảnh má»™t chú cáo ôm quả địa cầu. Má»™t sá»± tháºt khá thú vị vá» logo nà y đó là trong thá»±c tế, hình ảnh trong logo không phải là má»™t chú cáo mà là má»™t chú gấu trúc đỠcó tên là ‘Firefox’. Vẻ ngoà i và dáng Ä‘iệu cá»§a chú gấu trúc nà y được lấy cảm hứng từ các bức vẽ trong kinh thánh kết hợp vá»›i hình ảnh cá»§a những chú cáo trong tranh mà u nước cá»§a Nháºt Bản.
Kodak: Hướng tới sự đơn giản
Logo đầu tiên được thiết kế và o năm 1907 và nó cÅ©ng là logo thương mại đầu tiên cá»§a Kodak. Äến những năm 30, nháºn thấy sá»± lạc háºu cÅ©ng như khó nháºn diện cá»§a thiết kế logo nà y, Kodak đã quyết định tái thiết kế lại logo và dòng chữ Kodak mà u đỠnằm bên trong ô mà u và ng đã trở thà nh đặc Ä‘iểm nháºn biết không thể nà o quên cá»§a thương hiệu Kodak cho đến ngà y nay. Và o năm 1960, Kodak lại má»™t lần cho ra mắt má»™t thiết kế logo má»›i tuy nhiên hình ảnh tá» giấy quăn ở mép không mang lại thà nh công và hỠđã quay lại thiết kế cÅ© và o những năm 80.
Năm 1980, Kodak đã giá»›i thiệu thiết kế logo được đánh giá là đẹp nhất cá»§a há» vá»›i chữ ‘K’ mà u đỠđược cách Ä‘iệu bên trông ô mà u và ng quen thuá»™c, năm 1987 sá»± thay đổi duy nhất đó là dòng chữ ‘Kodak’ sá» dụng bá»™ font má»›i hiện đại hÆ¡n. Logo hiện tại cá»§a Kodak đã được đơn giản Ä‘i rất nhiá»u, chỉ còn lại dòng chữ ‘Kodak’ mà u đỠcùng bá»™ font má»›i hiện đại hÆ¡n.
Canon: Má»™t cái ấn chứa nhiá»u ý nghÄ©a
Logo thứ nhất và thứ hai cá»§a Canon được lấy cảm hứng từ tên cá»§a chiếc máy ảnh thương mại đầu tiên ‘Kwanon’, logo đầu tiên là hình ảnh cá»§a má»™t nữ thần vá»›i nhiá»u tay được bảo vệ xung quanh bởi má»™t vòng tròn lá»a. Từ khi thay đổi tên thương hiệu thà nh Canon thì hãng máy ảnh hà ng đầu thế giá»›i đã thá»±c hiện má»™t và i lần thay đổi thiết kế logo và phiên bản ra mắt và o năm 1953 được coi là thiết kế định hình cho thương hiệu Canon. Logo được sá» dụng cho đến ngà y nay được tạo ra và o năm 1956, sau 2 lần tinh chỉnh font chữ.
Yahoo: Từ bộ font vui nhộn đến bộ font đối xứng
Logo đầu tiên cá»§a thương hiệu tìm kiếm nà y được giá»›i thiệu và o năm 1995 và nổi báºt vá»›i hình ảnh má»™t ngưá»i nhảy lên đầy phấn kÃch để thể hiện chữ ‘Y’ cá»§a thương hiệu Yahoo. Trong những năm 90, Yahoo đã khá nhiá»u lần thay đổi logo, từ font chữ vui nhá»™n và hiện đại trong năm 1996 đến thiết kế tối giản chỉ có má»™t chữ ‘Y’ duy nhất trong năm 1997.
Và thiết kế cá»§a năm 2009 có lẽ là hình ảnh quen thuá»™c nhất đối vá»›i chúng ta khi nhắc đến thương hiệu Yahoo!, má»™t font chữ rất trẻ trung và rất dá»… nháºn diện, mà u tÃm là m nên thương hiệu Yahoo! và nó chỉ bị thay đổi đến cuối năm 2012, khi mà dịch vụ trò chuyện trá»±c tuyến Yahoo! Messenger Ä‘ang trong giai Ä‘oán thoái trà o. Năm 2013, Yahoo đã cho ra mắt má»™t thiết kế logo má»›i vá»›i bá»™ font chữ đối xứng và hi vá»ng má»™t sá»± phát triển má»›i.
Microsoft: Hình ảnh bốn ô vuông mà u sắc nổi tiếng
Logo đầu tiên cá»§a Microsoft ra mắt và o năm 1975 và nó phản ảnh xu hướng font chữ trong những năm 70 và 80 cá»§a thế kỉ trước. Trong năm 1980, logo nà y được tái thiết kế vá»›i các ký tá»± được in Ä‘áºm. Microsoft ra mắt má»™t thiết kế logo má»›i và o năm 1987 vá»›i tên gá»i ‘Pacman’, logo nà y được thiết kế bởi Scott Baker và để nhấn mạnh từ ‘Soft’ nhà thiết kế nà y đã tạo ra má»™t vết chém giữ ký tá»± ‘O’ và ‘S’, chi tiết nà y có ý nghÄ©a thể hiện sá»± chuyển động, tốc độ và sức mạnh.
Hiện nay, hình ảnh đại diện cho logo cá»§a Microsoft đó là 4 ô vuông đầy mà u sắc: Äá», xanh lá cây, xanh da trá»i và và ng, logo nà y hiện đã được tinh chỉnh để phù hợp vá»›i xu thế như thiết kế phẳng, hay 4 ô vuông đồng mà u trong các sản phẩm cá»§a Microsoft.Â
Apple: Tiến tới một logo đơn giản và tinh tế
Có thể thấy rất rõ rà ng là thiết kế logo cá»§a Apple Ä‘ang ngà y cà ng đơn giản và tinh tế hÆ¡n để phù hợp vá»›i triết lý thiết kế cá»§a gã khổng lồ công nghệ nà y. Apple sở hữu má»™t trong những logo nổi tiếng nhất thế giá»›i vá»›i hình ảnh quả táo cắn mất góc biểu tượng cho ham muốn, hiểu biết, hy vá»ng và nổi loạn. Xung quanh ý nghÄ©a cá»§a biểu tượng nà y, nhiá»u ngưá»i đã đưa ra những nháºn định khác nhau, từ rất đơn giản đến rất phức tạp, tháºm chà là kì dị và hoang tưởng. Tuy nhiên, Rob Janoff, tác giả cá»§a logo nà y lại khẳng định rằng miếng cắn trên logo – nét đặc trưng nhất cá»§a Quả táo chỉ đơn giản là má»™t Ä‘iểm nhấn vá» nháºn dạng. Ông cho biết, logo Apple khi thu nhá» lại hay nhìn từ đằng xa, sẽ trông giống vá»›i trái cherry hÆ¡n là trái táo. Nếu như không có miếng cắn ở bên hông. Miếng cắn nà y cÅ©ng thể hiện sá»± chưa hoà n hảo và mong muốn đổi má»›i không ngừng để đạt đến sá»± hoà n hảo cá»§a Apple.
Jean Louis Gassée, giám đốc Ä‘iá»u hà nh cá»§a Apple, từ 1981 – 1990 đã nói rằng logo quả táo mất góc chÃnh là má»™t trong những bà máºt lá»›n nhất cá»§a Apple. Äây là biểu tượng hoà n hảo cho lòng ham muốn và sá»± hiểu biết, vá»›i má»™t góc khuyết và được phá»§ đầy các dải mà u cầu vồng, sắp xếp theo má»™t tráºt tá»± ngẫu nhiên. Quả Táo được ngưỡng má»™ bởi sá»± đơn giản, cùng nhiá»u tầng nghÄ©a vây quanh. Các fan hâm má»™ tháºm chà còn dán logo Apple lên xe, hay xăm mình, má»™t sá»± yêu quý cuồng nhiệt mà chỉ rất Ãt thương hiệu má»›i có được.
Theo Designs.vn
Tin khác
- Bà quyết ‘tán đổ’ khách hà ng trong 10s – Bảng giá thiết kế logo rẻ nhất Hà Ná»™i
- à tưởng thiết kế logo công nghệ – Mẫu thiết kế logo Thăng Long Technology
- Phong thủy trong thiết kế logo, mà u sắc thương hiệu
- Thiết kế Logo
- Hé lộ: Vai trò của thiết kế trong phát triển thương hiệu
- Hướng dẫn thiết kế logo bằng photoshop đơn giản
- 3 bươÌc đặt tên thương hiệu cho Startup khởi nghiệp (P2)
- Cách quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp má»›i thà nh láºp
- Mẫu liÌ£ch treo tường 2018 – Bảng giaÌ in liÌ£ch treo tường 2018
Comments
Năng lá»±c Báo cáo thưá»ng niên
- Phần má»m thiết kế báo cáo thưá»ng niên 05
- Phần má»m thiết kế báo cáo thưá»ng niên 08
- Thiết kế báo cáo thưá»ng niên Cảng Äình VÅ©
Bà i viết nổi báºt
- Mẫu thiết kế báo cáo thưá»ng niên F.I.T GROUP 2020
- Tham khảo 1500 mẫu lịch Tết 2022 đẹp đón năm mới
- ‘Là n gió má»›i’ trong thiết kế báo cáo thưá»ng niên CNCTech 2020
- Báo giá in lịch tết 2022 – In lịch tết giá rẻ số 1 Hà Nội
- 8 tuyệt chiêu đặt tên công ty hợp phong thá»§y để kinh doanh thuáºn lợi
Lịch năm
M | T | W | T | F | S | S |
---|---|---|---|---|---|---|
« Sep | ||||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 |