Việc đặt tên thương hiệu là má»™t bước Ä‘i vô cuÌ€ng quan trá»ng trong toaÌ€n bộ quaÌ triÌ€nh khởi nghiệp, xây dá»±ng vaÌ€ phaÌt triển thương hiệu. Tên Startup khởi nghiệp có thể là tên chủ doanh nghiệp, tên viết tắt, tên tiêÌng anh mang một yÌ nghĩa naÌ€o Ä‘oÌ…nhưng phải đủ Ä‘iá»u kiện cho phần tên thương hiệu mở rá»™ng sau nà y. Tên thương hiệu không những cần hay, hấp dẫn, dá»… Ä‘á»c, dá»… nhá»›, có vần Ä‘iệu mà nó còn phải vượt thá»i gian và truyá»n được cảm hứng, lưu laÌ£i lâu trong tâm triÌ khaÌch haÌ€ng. Váºy là m cách nà o đặt tên công ty má»›i khởi nghiệp? Là m thế nà o để tên Startup trở nên nổi báºt và ấn tượng? Äây laÌ€ câu hỏi maÌ€ râÌt nhiều chủ doanh nghiệp Ä‘ang coÌ yÌ Ä‘iÌ£nh starup muôÌn tiÌ€m hiểu. HALI xin gợi yÌ cho baÌ£n 3 bươÌc đặt tên thương hiệu dươÌi đây, hy voÌ£ng sẽ giuÌp baÌ£n tiÌ€m được tên thương hiệu maÌ€ miÌ€nh ưng yÌ nhâÌt.
Bước 1: Những cách đặt tên thương hiệu phổ biến
Có khá nhiá»u cách đặt tên cho thương hiệu nhưng tá»±u chung lại có 8 cách đặt tên phổ biến mà các thương hiệu lá»›n thưá»ng dùng:
1. Äặt tên công ty theo tên ngưá»i sáng láºp
Nhiá»u công ty thưá»ng đặt tên theo tên ngưá»i sáng láºp như: Walt Disney, Toyota, Honda…
Ưu Ä‘iểm cá»§a cách đặt tên nà y là dá»… dà ng bảo vệ thương hiệu khi có tranh chấp và không tốn thá»i gian sáng tạo tên thương hiệu.
Nhược Ä‘iểm là tên thương hiệu gắn bó chặt chẽ vá»›i ngưá»i sáng láºp, gây khó khăn nếu muốn chuyển quyá»n thương hiệu.

Tên Adidas theo tên ba ngưá»i sáng láºp
2. Äặt tên công ty bằng mô tả
Ưu Ä‘iểm cách đặt tên nà y chÃnh là dùng từ mô tả ngắn gá»n vá» thương hiệu là m tên công ty. Phương pháp nà y truyá»n đạt trá»±c tiếp bản chất cá»§a công ty.
Nhược điểm đặt tên theo mô tả có thể gây khó khăn khi có tranh chấp sở hữu tên thương hiệu.
3. Äặt tên thương hiệu bằng từ viết tắt
Tên viết tắt được rút gá»n cá»§a tên đầy đủ công ty hoặc viết tắt chiến lược kinh doanh.
Ưu Ä‘iểm việc rút ngắn tên giúp tên công ty trở nên ngắn gá»n hÆ¡n, thuáºn tiện khi giao dịch cùng khách hà ng.
Nhược Ä‘iểm là khó nhá»›, khó xây dá»±ng nháºn diện thương hiệu bằng tên nà y và khó xin bản quyá»n tên thương hiệu.
4. Äặt tên công ty theo tên gợi ý
Cách đặt tên thương hiệu như Uber hoặc Slack được ra khá»i từ Ä‘iển và gợi ý đến lÄ©nh vá»±c hoạt động cá»§a thương hiệu. “Uber” nghÄ©a Ä‘en trong từ Ä‘iển là nổi báºt, ý muốn nói công ty starup nà y vá»›i tham vá»ng lá»›n lao, táo bạo, rá»™ng lá»›n hÆ¡n.
Ưu điểm dễ khiến khách hà ng liên tưởng tới lĩnh vực kinh doanh của công ty.
Nhược Ä‘iểm là tháºt khó tìm thấy từ gợi ý chưa được dùng.
Những từ ngữ gợi ý có vẻ là ý tưởng hay để đặt tên thương hiệu, nhưng có đến 300 triệu công, tương đương 300 triệu tên thương hiệu thì tháºt khó tìm được cái tên gợi ý chưa được dùng.

Tên Sharp được lấy tên từ sáng chế đầu tiên cá»§a ngưá»i sáng láºp, bút chì cÆ¡ khà Eversharp
5. Äặt tên công ty bằng hai từ ghép vá»›i nhau
Tên thương hiệu tổng hợp nổi tiếng: Những tên thương hiệu như Facebook và RayBan được tạo ra bằng cách ghép hai từ lại với nhau.
Ưu điểm là cách đặt tên nà y khá dễ nhớ, gần như không có nhược điểm!
6. Äặt tên công ty sáng tạo
Bởi vì rất khó để tìm tên mới, nên các công ty như Kleenex và Pinterest đã tự sáng tao ra tên của hỠbằng cách thêm hoặc bớt các ký tự để tên công ty trở nên khác biệt.
Ưu Ä‘iểm cá»§a phương pháp đặt tên nà y khiến công ty trở nên nổi báºt, độc đáo và dá»… dà ng đăng ký bảo há»™ tên thương hiệu.
Nhược Ä‘iểm là nếu bạn không cẩn tháºn, tên công ty sẽ trở nên ngá»› ngẩn và vô nghÄ©a.

Äặt tên thương hiệu cá»§a Skype dá»±a và o khái niệm Sky peer to peer (mạng ngang hà ng) sau đó chuyển thà nh Skyper và rút gá»n thà nh Skype
7. Äặt tên công ty theo liên kết
Cách đặt tên nà y sỠdụng danh từ khiến khách hà ng liên tưởng đến thương hiệu. Phương pháp nà y khá được ưa chuộng trên thế giới vì dễ ghi nhớ tên thương hiệu.
Ưu điểm là tên thương hiệu tạo liên kết cho khách hà ng dễ liên tưởng, tên thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn.
Nhược Ä‘iểm thì là tên địa danh, nháºn váºt ngà y cà ng hiếm, khó tìm tên chưa có chá»§.
Thêm một số cách đặt tên khác
Một số tên thương hiệu có cách đặt tên dựa theo ngôn ngữ mẹ đẻ, không phải tiếng anh. Và dụ:
Zappos xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha là zapppatos có nghĩa là già y
Hulu được lấy cảm hứng từ tiếng Trung Quốc có nghĩa là sỠdụng để lưu trữ những thứ quý giá
Samsung có nghĩa là tam sao trong tiếng Hà n có nghĩa là ba ngôi sao.
8. Äặt tên theo dạng trìu tượng
Tên thương hiệu trừu tượng vốn là những chữ cái vô nghÄ©a, được ngưá»i sáng láºp sá» dụng kỹ thuáºt chÆ¡i chữ để đặt cho thương hiệu cá»§a mình, và dụ: Kodak, Xerox hay Rolex.
Những tên thương hiệu dạng nà y rất dá»… cấp quyá»n tên thương hiệu do không có ai từng đặt tên như váºy. cÅ©ng sá» dụng kiểu đặt tên nà y. Cách đặt tên thương hiệu nà y khá hay mà bạn có thể thá» vá»›i Startup cá»§a mình.
Xem tiêÌp: 3 bươÌc đặt tên thương hiệu cho Startup khởi nghiệp (P2)
Tin khác
- 3 bươÌc đặt tên thương hiệu cho Startup khởi nghiệp (P2)
- Kinh nghiệm thiết kế banner website cuốn hút
- BaÌo caÌo thường niên 2016 vaÌ€ triển voÌ£ng 2017
- Äá»c báo cáo thưá»ng niên – hiểu vá» doanh nghiệp
- Xu hướng thiết kế bao bì 2016: Hiện đại và độc đáo
- Những quan niệm sai lầm trong xây dựng nhãn hiệu
- 5 lý do doanh nghiệp nên in lịch tết là m quà tặng
- Những nguyên tắc viết slogan – khẩu hiệu hoà n hảo
- Là m báo cáo thưá»ng niên tá» tế
Comments
Bà i viết nổi báºt
Hồ sơ năng lực HALI
Lịch năm
M | T | W | T | F | S | S |
---|---|---|---|---|---|---|
« Jan | ||||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 |
15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 |
22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 |