Vá»›i những mô hình phân tÃch thương hiệu mà HALI đã và đang chia sẻ vá»›i các bạn chắc chắn sẽ rất hữu Ãch để bạn có thể ứng dụng và o phân tÃch cấu trúc nhãn hà ng cá»§a mình nhằm hiểu sâu sắc nó và đỠra các chiến lược vững mạnh cho tương lai. Má»—i mô hình mang má»™t phương pháp và thá»i Ä‘iểm áp dụng khác nhau. Việc áp dụng phổ biến mô hình khác biệt sẽ giúp bạn có nháºn biết toà n diện hÆ¡n vá»Â thương hiệu cá»§a mình.
Mô hình Chìa khóa thương hiệu Brandkey – Mô hình phân tÃch thương hiệu số 3
Mô hình phân tÃch thương hiệu nà y được mô tả bởi hình chiếc ổ khóa, bao gồm 2 nhóm: nhóm ảnh hưởng và nhóm tạo láºp. Nếu như hai mô hình ở trên chú trá»ng tá»›i Sá»± tháºt ngầm hiểu vá» khách hà ng (customer insights) nhiá»u hÆ¡n thì mô hình chìa khóa nà y có tầm bao quát rá»™ng hÆ¡n khi nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng bao trùm như Môi trưá»ng kinh doanh hay đối thá»§ cạnh tranh.
Nhóm 1: Nhóm ảnh hưởng
- Root Strength: Ná»n tảng giá trị cá»§a thương hiệu Ä‘em đến cho khách hà ng cá»§a mình, thể hiện thông qua thông Ä‘iệp/tuyên ngôn/lá»i hứa và những hà nh động cụ thể, có thể trải nghiệm được.
- Competitive environment: môi trưá»ng kinh doanh tiá»m năng, độ lá»›n thị trưá»ng, đối thá»§ cạnh tranh , thương hiệu nà o là số 1 trong lÄ©nh vá»±c kinh doanh.
- Target: Khách hà ng mục tiêu là ai? Äá»™ tuổi nà o? Thói quen sở thÃch ra sao, nhu cầu mong muốn cá»§a há» là gì? Yếu tố nà o sẽ ảnh hưởng tá»›i khách hà ng mục tiêu cá»§a bạn?
- Insight: Thấu hiểu khách hà ng cần gì, muốn gì ? sản phẩm giải quyết được gì cho há»?há» tương tác ra sao vá»›i sản phẩm, dịch vụ cá»§a doanh nghiệp? Nhu cầu cá»§a thị trưá»ng hiện nay ra sao?
Nhóm 2: Nhóm tạo láºp
- Benefits: Lợi Ãch cá»§a khách hà ng khi sá» dụng sản phẩm, dịch vụ. Bao gồm cả lợi Ãch vá» mặt lý tÃnh cÅ©ng như cảm tÃnh.
- Value, Personality, different: Giá trị và cá tÃnh đặc trưng cá»§a thương hiệu như má»™t con ngưá»i. Äiểm khác biệt, độc đáo, duy nhất cá»§a thương hiệu.
- Reason to Believe: Lý do khiến khách hà ng đặt niá»m tin và o thương hiệu cá»§a bạn ? (phương châm kinh doanh, thế mạnh sản phẩm, chất lượng dịch vụ… )
- Core Value: Giá trị cốt lõi cá»§a thương hiệu, thứ không thể thay thế bởi bất cứ yếu tố nà o, má»i hoạt động cá»§a doanh nghiệp Ä‘á»u phát triển xoay quanh Ä‘iá»u nà y.
Mô hình Tà i sản thương hiệu dá»±a trên khách hà ng Keller - Mô hình phân tÃch thương hiệu số 4
Mô hình tà i sản thương hiệu dá»±a trên khách hà ng được giá»›i thiệu bởi Keller năm 2013, đưa ra má»™t chỉ dẫn để xây dá»±ng hình ảnh thương hiệu má»™t cách bá»n vững trong tâm trà khách hà ng qua 4 bước:
Bước 1: Bước đầu tiên là xây dá»±ng sá»± nháºn biết, cần phải đảm bảo được là thương hiệu có má»™t Ä‘iểm đặc biệt nổi trá»™i và dá»… phân biệt so vá»›i các thương hiệu cạnh tranh.
Bước 2: à nghÄ©a cá»§a thương hiệu được truyá»n tải thông qua 2 yếu tố: khả năng đáp ứng nhu cầu khách hà ng (Performance) và hình ảnh (Imagery).
Bước 3: Nắm bắt được phản ứng cá»§a khách hà ng thông qua 2 yếu tố: đánh giá cá»§a khách hà ng (Judgement) và cảm nháºn cá»§a khách hà ng (Feelings)
Bước 4: Quản lý mối quan hệ vá»›i khách hà ng vá»›i thương hiệu. Mối quan hệ nà y có thể đạt được ở 4 mức độ: sá»± trung thà nh vá» mặt hà nh vi (mua hà ng), sá»± gắn kết vá» mặt thái độ (tin tưởng), cảm giác thuá»™c vá» má»™t cá»™ng đồng có chung giá trị (những ngưá»i sá» dụng thương hiệu), sá»± gắn kết chá»§ động vá»›i thương hiệu (nói vá», bà n luáºn vá», tham gia chia sẻ vá» thương hiệu).
Nếu như hai mô hình phân tÃch thương hiệu đầu tiên được sá» dụng trong giai Ä‘oạn đầu khi má»›i sáng tạo thương hiệu, thì mô hình thứ 4 nà y được áp dụng ở giai Ä‘oạn bắt đầu truyá»n thông cho thương hiệu để tạo láºp mối quan hệ vá»›i khách hà ng mục tiêu.
Tin khác
- Thiết kế kỷ yếu chuyên nghiệp, ấn tượng
- TVC có tháºt sá»± là ‘vÅ© khÃ’ marketing sắc bén?
- Mẫu in tỠgấp đẹp trong mùa giáng sinh
- Thiết kế maket thu hút
- Thiết kế profile cho doanh nghiệp dịch vụ
- Những nguyên tắc viết slogan – khẩu hiệu hoà n hảo
- Yêu cầu vá» báo cáo thưá»ng niên 2018 thiết kế HALI
- Bà quyết sở hữu Hồ sơ năng lực thu hút khách hà ng
- Chia sẻ kinh nghiệm viết nội dung catalogue cực ‘ăn khách’
Comments
Bà i viết nổi báºt
- Tổng hợp các cách đặt tên công ty ấn tượng nhất
- Thiết kế lịch độc quyá»n Công ty Cổ phần Sông Äà 6
- Thiết kế lịch độc quyá»n Táºp Ä‘oà n Dabaco năm 2021
- Thiết kế profile Thép Vĩnh Long
- Thiết kế ká»· yếu Trưá»ng Äại há»c Äiá»u dưỡng Nam Äịnh