Bạn có biết rằng có đến 90% đánh giá của khách hàng về một sản phẩm đều liên quan đến màu sắc? Vậy tại sao lại như thếvà làm thế nào để ứng dụng tâm lý học màu sắc vào thiết kế in ấn? Hãy cùng HALI đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Tâm lý học màu sắc là gì?
Tâm lý học màu sắc là một nhánh của ngành tâm lý học hành vi. Có thể hiểu đơn giản là tâm lý học màu sắc sự tác động của màu sắc từ thị giác đến tâm lý, từ đó quyết định tâm trạng, cảm xúc và hành vi cụ thể của con người.
Dẫu còn hoài nghi và chưa có một dẫn chứng khoa học đáng thuyết phục nào chứng minh sự tồn tại của yếu tố tâm lý học màu sắc. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận hay bác bỏ hoàn toàn mức độ ảnh hưởng không hề nhỏ của màu sắc đối với hành vi tiêu dùng của con người.
Là một trong những chuyên gia về lĩnh vực tâm lý học, Satyendra Singh cũng đã khẳng định rằng khách hàng chỉ mất 90s để đưa ra ý kiến, nhận xét về một sản phẩm; 62 – 90% các tương tác đó được quyết định bởi màu sắc của sản phẩm.
Ứng dụng tâm lý học màu sắc vào thiết kế in ấn bằng cách nào?
Là một nhà thiết kế, ngoài việc luôn nắm bắt xu hướng cũng như phong cách thiết kế hợp mốt, hợp thời đại, thì chúng ta còn cần phải có một “cái đầu lạnh” biết phân tích kết hợp, sử dụng màu sắc hài hòa, biến chúng thành yếu tố đánh vào tâm lý, thị hiếu thu hút khách hàng.
Màu sắc thực sự rất quan trọng, nó sẽ quyết định đến thành công của sản phẩm thiết kế nếu bạn biết cách sử dụng và phối hợp tốt.
Màu sắc riêng lẻ hay khi kết hợp đều thể hiện sắc thái khác nhau. Do đó, hãy dựa vào vào bối cảnh sử dụng và tâm lý của từng đối tượng khách hàng để bạn có được những nhận định chính xác nhất.
8 chia sẻ hữu ích để bạn nắm bắt được tâm lý học màu sắc cơ bản
- Phụ nữ không thích màu cam, mà xám và màu nâu. Họ thích màu xanh, màu tím và màu xanh lá cây
Có lẽ ít người biết được rằng, màu hồng tuy là thể hiện của sự nữ tính trong tâm lý học màu sắc nhưng không đồng nghĩa là màu hấp dẫn với tất cả phụ nữ. Chỉ có một tỷ nhỏ phụ nữ lựa chọn màu hồng là màu yêu thích của họ.
Một số nghiên cứu thực tế đã chứng minh, việc sử dụng các màu hồng: xanh, tím và màu xanh lá cây bạn sẽ cải thiện được sự hấp dẫn của sản phẩm thiết kế như trang web thương mại điện với lượng khách truy cập lớn là nữ giới.
- Nam giới thích màu xanh, xanh lá cây và màu đen. Họ không thích màu tím, màu cam và màu nâu
Nếu bạn thiết kế các sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng là nam giới thì hãy tránh xa những màu như tím, cam và nâu. Thay vào đó bạn nên sử dụng màu xanh, xanh lá cây và màu đen.
- Sử dụng màu xanh để tạo niềm tin cho khách hàng
Là một trong những màu sắc được sử dụng nhiều, màu xanh vốn là màu biểu tượng của hòa bình, của niềm tin, gợi lên sự điềm tĩnh, cảm giác an toàn.
- Màu vàng dành cho các cảnh báo
Màu vàng là màu sắc của cảnh báo. Do đó màu vàng thường được sử dụng để cảnh báo, tín hiệu giao thông… Hãy sử dụng màu vàng với liều lượng nhỏ trong thiết kế in ấn, trừ khi bạn bạn muốn gây ra sự lo lắng không cần thiết.
- Màu xanh lá cây là màu lí tưởng cho sự thân thiện với môi trường
Màu xanh lá cây bản chất là biếu tượng cho sắc màu của thiên nhiên. Sử dụng màu xanh trong thiết kế của mình có thể toát lên ý thức môi trường, nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Màu đen thể hiện sự sang trọng và giá trị
Màu đem được xem là màu sắc sang trọng. Khi sử dụng màu đen một cách chính xác trong thiết kế sẽ tạo nên một sản phẩm có sức hút quyến rũ, tinh tế và độc quyền.
- Sử dụng màu tươi sáng để thiết kế các sản phẩm có mục đích kêu gọi
Màu sắc mang tính chất khích lệ, kêu gọi hành động góp phần tạo tính chuyển đổi cao nhất là những gam màu tươi sáng như: đỏ, vàng, cam, xanh lá cây.
- Màu trắng đem lại cảm giác tự do, thoáng đãng
Hầu hết các trang web được thiết kế với nhiều không gian trắng để tạo ra một cảm giác tự do, rộng rãi và thoáng đãng.
Thiết kế in ấn là một không gian sáng tạo với “ma trận” đầy màu sắc, bạn sẽ cho ra một sản phẩm hiệu quả, thực sự thu hút nếu bạn biết sử dụng màu sắc đúng cách, đúng lúc, đúng đối tượng và đúng mục đích.
Tin khác
- Nhanh – Rẻ – Đẹp: “Cuộc tình tay ba” trong thiết kế in ấn
- Công ty thiết kế in ấn không tốt, việc gì bạn phải lựa chọn?
- Những điều bạn cần biết khi lựa chọn dịch vụ thiết kế in ấn
- 3 bước đặt tên thương hiệu cho Startup khởi nghiệp (P1)
- Làm báo cáo thường niên tử tế
- Những nguyên tắc viết slogan – khẩu hiệu hoàn hảo
- 10 công dụng thần thánh của màu sắc trong thiết kế thương hiệu
- Tại sao Hali không giới hạn số lần chỉnh sửa các ấn phẩm thiết kế ?
- Cách tăng lượng truy cập website tự nhiên (organic) an toàn hiệu quả
Comments
Bài viết nổi bật
Hồ sơ năng lực HALI
Lịch năm
M | T | W | T | F | S | S |
---|---|---|---|---|---|---|
« Sep | ||||||
1 | 2 | 3 | ||||
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 |